Phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới
22/04/2019 16:48
(DNTM) - Ngày 17 tháng 4 năm 2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam”. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2019.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên cùng nhìn nhận lại thực trạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện nay để từ đó cùng đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng và phát triển Thương hiệu quôc gia Việt Nam.
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 chia ra 2 phiên chính, tập trung trao đổi về chiến lược và gỉải pháp phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Phiên thứ nhất trao đổi, thảo luận vê “Định hướng Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu các quốc gia Đức, Pháp, Italy, Hàn Quốc Phiên thứ hai thảo luận về Cơ chế quản lý, phối hợp thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo sức mạnh tổng thể từ các bộ ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Diễn giả của sự kiện là các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực thương hiệu… từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Ban Kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thuơng hiệu và Cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Pháp, Italy, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia…
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho rằng: “Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển đến mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết”.
Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, thực hiện Nghị định số 28/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoan mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoat động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trưòng trong nước và quốc tế. Đề án cũng nêu lên cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doạnh nghiệp và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Ảnh: Một số hình ảnh tại Diễn đàn
Đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước, từ trung ương đến địa phương, giữa các Bộ, ngành, tổ chức trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam.
Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn sẽ góp phần xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam phù hợp với giai đoạn mới, giúp phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ. Từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại
Tin cũ hơn
-
(DNTM) - Đây là chủ đề của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2019 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội).
-
Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – UAE do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế UAE Ngài Sun-tan Bin Sa-ít Man-su-ri-ô đồng chủ trì đã được tổ chức vào ngày 18/4/2019 tại Abu Dhabi, UAE nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.
-
Sáng ngày 10 tháng 4 năm 2019, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018, một ấn phẩm thường niên được phát hành nhằm cung cấp cho các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và các độc giả quan tâm một bức tranh tổng thể về tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm qua.
-
Chiều ngày 02/4/2019, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có buổi tiếp Cơ quan Đầu tư Tư nhân Hải ngoại (OPIC). Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Bộ Công Thương có Lãnh đạo và cán bộ các Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo.