Phân tích và cung cấp thông tin về tình hình hợp tác, giao thương đối với mặt hàng dệt may của việt nam với thị trường CPTPP trong 4 tháng đầu năm 2025
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là bước đệm đưa ngành dệt may Việt Nam tiếp cận với các thị trường mới trên toàn cầu. Sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực

Hiệp định CPTPP đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường có khoảng cách địa lý xa xôi tại khu vực châu Mỹ, như Canada, Mexico, Chile, và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam). Trong các tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang các thị trường thành viên Hiệp định tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, trong đó Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việc tận dụng thành công các ưu đãi từ CPTPP đã góp phần giúp ngành dệt may mở rộng thị phần tại nhiều thị trường và thu hút thêm các đơn hàng lớn.
Hiệp định CPTPP mang lại nhiều cơ hội, song cũng đi kèm không ít thách thức đối với doanh nghiệp. Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ … về giá cả và tốc độ phát triển buộc các doanh nghiệp trong ngành phải tập trung nâng cao chất lượng, cải tiến thiết kế, rút ngắn thời gian giao hàng và tận dụng tốt các ưu đãi từ CPTPP. Bên cạnh đó, các thị trường như Nhật Bản, Canada, Úc có những tiêu chuẩn rất cao về An toàn sản phẩm (hóa chất, thuốc nhuộm) và Quy định về lao động, môi trường (ESG, phát thải carbon) nên nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam thường khó đáp ứng đầy đủ do thiếu công nghệ và nguồn lực đầu tư.
Giai đoạn 2021–2024, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước thành viên Hiệp định CPTPP chủ yếu ghi nhận xu hướng tăng qua các năm. Đáng chú ý năm 2022, kim ngạch bật tăng mạnh mẽ, cho thấy sự phục hồi ấn tượng sau đại dịch, đạt 6,49 tỷ USD, tăng 30,14% so với năm 2021. Tuy nhiên, ngay sau đó, năm 2023 lại chứng kiến sự chững lại rõ rệt khi tốc độ tăng trưởng gần như chạm đáy, phản ánh những khó khăn từ thị trường quốc tế. Đến năm 2024, xuất khẩu lấy lại đà tăng, dù mức tăng không quá đột phá, song điều này cũng cho thấy ngành dệt may đang nỗ lực duy trì vị thế tại thị trường CPTPP, trong bối cảnh phải đối mặt với thách thức từ nhiều phía.
Xuất khẩu dệt may sang các nước thành viên CPTPP trong các tháng đầu năm 2025 không có nhiều biến động mạnh, cụ thể: Tháng 01/2025 ghi nhận trị giá xuất khẩu cao nhất, đạt 643 triệu USD, cho thấy sự sẵn sàng của doanh nghiệp ngay từ đầu năm và nhu cầu ổn định từ thị trường CPTPP; đến tháng 02/2025 trị giá xuất khẩu sụt giảm còn 512 triệu USD, do trùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, làm gián đoạn hoạt động sản xuất và giao hàng; tháng 3/2025, hoạt động xuất khẩu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ khi trị giá tăng lên 642 triệu USD, gần tương đương mức tháng 01, và trong tháng 4 trị giá xuất khẩu tiếp tục duy trì ổn định ở mức 609 triệu USD, dù có giảm nhẹ, song vẫn cho thấy xu hướng tích cực của thị trường. Mặc dù trị giá xuất khẩu có sự thay đổi nhưng tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024 đều dương, thể hiện rõ nét sự phục hồi của ngành dệt may, riêng tháng 2/2025 có mức tăng trưởng mạnh nhất (23,14% so với cùng kỳ 2024).
- Xem chi tiết tại đây;
Người thực hiện: Khánh Huyền





