Phân tích, đánh giá tình hình thực thi Hiệp định EVFTA trong hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong 4 tháng đầu năm 2025
Trong giai đoạn 2021–2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả trung bình của Việt Nam sang EU đạt 203,86 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm. Đặc biệt, năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao nhất trong cả giai đoạn, với trị giá lên tới 242,46 triệu USD, cho thấy năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau quả của Việt Nam ngày càng được cải thiện.

Bước sang năm 2025, đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm. Riêng trong tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU đạt 41,34 triệu USD, tăng 6,83% so với tháng trước và tăng mạnh tới 47,63% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 132,34 triệu USD, tăng 32,06% so với cùng kỳ năm 2024. Những con số này cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, và tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan theo EVFTA đang phát huy hiệu quả rõ rệt.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, cơ cấu thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các quốc gia thành viên thuộc Hiệp định EVFTA tiếp tục xu hướng đa dạng hóa thị trường cũng như những thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng và khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt tại thị trường EU. Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, Hà Lan vẫn giữ vị trí là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong khối EVFTA, mặc dù thị phần của nước này đang có dấu hiệu sụt giảm nhẹ. Trong tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hà Lan đạt 12,45 triệu USD, giảm 5,02% so với tháng trước nhưng tăng 21,98% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 36,61 triệu USD, giảm 2,39% so với cùng kỳ, chiếm 27,66% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU. Đây được coi là mức giảm đáng kể so với tỷ trọng 37,43% của cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này phần nào cho thấy sự phân tán trong thương mại, các thị trường khác trong khối EVFTA đang dần gia tăng sức hút và cạnh tranh với Hà Lan, quốc gia vẫn được xem là trung tâm trung chuyển rau quả lớn nhất tại châu Âu.
Nổi bật trong bức tranh xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2025 còn có thị trường Đức, quốc gia đứng thứ hai trong danh sách các thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam sang các thị trường thành viên Hiệp định EVFTA. Chỉ tính riêng tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Đức đạt 7,66 triệu USD, tăng 9,11% so với tháng trước và tăng mạnh 56,16% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch đạt 25,46 triệu USD, tăng 28,12% so với cùng kỳ 2024, chiếm tỷ trọng 19,24%. Tuy mức tỷ trọng này có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái (19,83%), nhưng mức tăng trưởng kim ngạch lại phản ánh sức cầu ngày càng lớn từ thị trường.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, bên cạnh những thị trường truyền thống với kim ngạch lớn như Hà Lan, Đức hay Pháp, một điểm sáng đặc biệt đáng chú ý là sự vươn lên mạnh mẽ của một số thị trường nhỏ nhưng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Những con về kim ngạch xuất khẩu từ các thị trường như Italy, Hy Lạp, Estonia đã phản ánh xu hướng dịch chuyển về nhu cầu tiêu dùng và khả năng thâm nhập hiệu quả của hàng Việt vào các phân khúc thị trường ngách đầy tiềm năng.
- Xem chi tiết tại đây;
Người thực hiện: Thanh Thuỷ
-
Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành giày dép Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan khi xuất khẩu hàng hoá sang các thị trường thành viên thuộc Hiệp định EVFTA đạt mức tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là với các thị trường chủ lực. Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép sang các nước EU trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt 1,97 tỷ USD, tăng 15,67% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực mạnh mẽ của ngành giày dép trong bối cảnh thị trường thế giới vẫn còn nhiều biến động.
-
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh trong 5 tháng qua đạt 3,62 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1% trong quy mô xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong đó, riêng trong tháng 5/2025, kim ngạch thương mại song phương đạt 781,3 triệu USD, tăng 13% so với tháng trước.
-
Nằm ở Nam Mỹ, Peru là cái nôi của nhiều nền văn minh, tiêu biểu là nền văn minh Inca. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Peru hiện được biết đến như một đất nước năng động, nổi bật với sự đa dạng văn hóa.
-
Kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn bởi xung đột quân sự lan rộng, cùng với những chính sách khó đoán từ các nền kinh tế lớn. Dự phòng trước làn sóng thuế quan nên các nhà nhập khẩu đã mua lượng lớn hàng hóa dự trữ. Nhưng điều này phần nào đã giúp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025





