Nông sản chế biến Tuyên Quang lần đầu tiên xuất khẩu sang Anh
Mới đây, tại huyện Yên Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND huyện Yên Sơn và Công ty cổ phần R.Y.B đã hồ hởi tổ chức Lễ xuất khẩu sản phẩm nông sản sang thị trường Vương quốc Anh (đợt 1) năm 2024.
Nguồn: Moit.gov.vn
6 sản phẩm OCOP của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh trong đợt 1 năm 2024 gồm: Trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của Hợp tác xã Hữu cơ nông sản Bình Minh (Yên Sơn); Chuối sấy dẻo của Hợp tác xã Chuối sạch Chiêu Yên (Yên Sơn); Trà túi lọc đậu đen xanh lòng của Hợp tác xã hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa); Siro chanh và Siro tắc của Hợp tác xã nông sản và dược liệu Minh Thảo (Hàm Yên).
Theo đó, Công ty cổ phần R.Y.B chịu trách nhiệm đóng hàng theo quy cách bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu và vận chuyển sang thị trường Vương quốc Anh. Tổng số lượng tương ứng là 2.200 sản phẩm.
Ông Nguyễn Thế Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang – cho biết, các sản phẩm được lựa chọn đều là các sản phẩm nông sản chủ lực tiểu biểu của tỉnh Tuyên Quang đã được kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá rộng khắp thị trường trong nước.
Tuy tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trong đợt 1 năm 2024 chưa cao nhưng đây là kết quả bước đầu của hoạt động sản xuất sản phẩm nông sản chất lượng mang định hướng xuất khẩu nhằm đưa chất lượng sản phẩm nông sản đặc sản chủ lực của tỉnh vươn xa ra nước ngoài.
Để phát huy kết qua đã đạt được, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao số lượng, giá trị hàng hoá, tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện các giải pháp, biện pháp để hỗ trợ người sản xuất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển thương hiệu, áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa và triển khai có hiệu quả Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ và sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ việc chứng nhận an toàn thực phẩm cho vùng nguyên liệu; đẩy mạnh tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm an toàn thực phẩm; áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn như: VietGAP, hữu cơ, GLOBAl GAP, chứng nhận ISO theo tiêu chuẩn quốc tế, để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu.
Đồng thời, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ người sản xuất nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản: giới thiệu kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh, các sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; kết nối đưa các sản phẩm tại các trung tâm thương mại, các siêu thị và lên sản giao dịch thương mại điện tử...
Trước đó, tỉnh Tuyên Quang đã giới thiệu, chào hàng trên 50 sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP sang thị trường các nước châu Âu. Đây là thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, các sản phẩm của tỉnh đã nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng Châu Âu.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, xuất khẩu nông sản Việt Nam duy trì mức tăng trưởng tốt trong 3 năm qua một phần nhờ thực thi UKVFTA. Theo đó, xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, tạo lợi thế cạnh tranh cho nhiều nông phẩm Việt Nam so với sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ những nước chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Mới đây, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) đã tổ chức sự kiện đóng hàng lên container lần đầu xuất khẩu chuyến hành tăm muối Yên Thủy và mật ong rừng Kim Bôi sang thị trường Vương quốc Anh.
-
Năm 2023, hai nước Việt Nam – Trung Quốc kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện. Trong đó, hợp tác về kinh tế thương mại được đánh giá là điểm sáng, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Ngày 8/10/2024, tại trụ sở Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia – đã chủ trì buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
-
Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Nghệ An ước đạt 1.690 triệu USD, tăng 73,51% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 112,67% kế hoạch. Cùng với đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh này ước đạt 2.326 triệu USD, tăng 32,01% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 84,58% kế hoạch.