Nhiều dấu hiệu tích cực trong xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Singapore
Nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong tháng 8/2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Singapore 8 tháng đầu năm 2024 đạt tăng trưởng vượt bậc với mức tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Số liệu thống kê cho thấy chiều xuất khẩu sang Singapore đạt mức tăng trưởng 58,4% (trị giá 876,3 triệu SGD), mức cao nhất từ cuối năm 2022 tới nay, với động lực từ các ngành sản xuất điện tử và máy móc, thiết bị. Mức tăng trưởng này đã đưa Việt Nam lên một bậc, trở thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 18 vào Singapore.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Cụ thể, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore đều tăng rất mạnh, thậm chí đột biến. Nhóm Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 21,39%); Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 150%); Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 870%). Một số nhóm ngành xuất khẩu khác cũng có mức tăng trưởng rất mạnh như: Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng hơn 177%); Bưu phẩm (tăng gần 26 lần)... Ở chiều ngược lại, một số nhóm có mức sụt giảm khá mạnh là Gạo và ngũ cốc (giảm 46,12%); Da, các sản phẩm từ da và túi du lịch các loại (giảm 34,6%)…
Tháng 8/2024 cũng chứng kiến sự sụt giảm nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu giảm 9,49% (trị giá hơn 1,86 tỷ SGD), trong khi hàng hóa từ nước thứ ba thông qua Singapore xuất sang Việt Nam (chiếm 68% kim ngạch xuất khẩu) giảm tới 18,87% (1,26 tỷ SGD). Cụ thể, mặc dù chứng kiến sự tăng mạnh của một số nhóm như Chì và các sản phẩm làm bằng chì (tăng 75 lần), dược phẩm (tăng 2,45 lần); song sự sụt giảm mạnh của 2 nhóm nhập khẩu chủ lực là Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (giảm 20,35%) và nhóm Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (giảm 29,72%) là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm tổng kim ngạch nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam trong tháng 8.
Trong tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt gần 2,74 tỷ SGD, tăng 4,89% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 21 tỷ SGD, tăng 8,47% so với cùng kỳ năm 2023, giúp Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore.
Số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy trong tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt hơn 106 tỷ SGD, tăng 3,12% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu đạt hơn 55,9 tỷ SGD, tăng 4,38% và nhập khẩu đạt hơn 50,12 tỷ SGD, tăng 1,76%.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong bối cảnh tình hình thương mại của Singapore với thế giới vẫn duy trì sự hồi phục tích cực, thương mại Việt Nam - Singapore vẫn duy trì mạch tăng trưởng, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn cũng như hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn của thuỷ sản Việt Nam, song hoạt động xuất khẩu sang thị trường này hiện còn gặp rất nhiều khó khăn do yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Với dân số đông và nhu cầu thủy sản ngày càng tăng, Trung Quốc hiện là một trong những thị trường rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam.
-
Thổ Nhĩ Kỳ là nền kinh tế lớn nhất tại khu vực Tây Á và có vị trí chiến lược trên con đường giao thương giữa ba châu lục Á – Âu – Phi. Trong những năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ luôn xem Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực ASEAN và mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam.
-
Trong thời gian gần đây, tình hình giao thương và thương mại giữa Việt Nam và Malaysia đã có những biến động đáng chú ý, phản ánh sự gắn kết chặt chẽ và tiềm năng hợp tác mạnh mẽ giữa hai quốc gia. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2020 đạt 9,99 tỷ USD, đánh dấu một bước khởi đầu tích cực.
-
Ngày 17 - 20/9/2024 tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moscow, Liên bang Nga diễn ra Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024. Đây là sự kiện chuyên ngành thường niên uy tín và quy mô nhất tại Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống.