Nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô từ Hàn Quốc đứng đầu về kim ngạch
11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tôvào Việt Nam đạt 5,34 tỷ USD, tăng 18,80% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc dẫn đầu về kim ngạch với 1,39 tỷ USD, tăng 16,90% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 26,01% tỷ trọng nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước.
Việt Nam nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô từ Hàn Quốc chiếm 26,01% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2022, tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại của Việt Nam đạt 532,80 triệu USD, tăng 4,91% so với tháng 10/2022 và tăng mạnh (33,50%) so với tháng 11/2021. Cộng dồn 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước đạt gần 5,34 tỷ USD, tăng 18,80% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 1,61% tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
Trong 11 tháng năm 2022, Việt Nam nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô chủ yếu từ các thị Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản... Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Hàn Quốc với kim ngạch đạt 1,39 tỷ USD, tăng 16,90% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 26,05% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.
ASEAN là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai với kim ngạch 11 tháng đạt 1,18 tỷ USD, tăng 20,04% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 22,17% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước. Trong đó, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối ASEAN, đạt 911,25 triệu USD, chiếm 76,91% tổng kim ngạch nhập khẩu từ khối thị trường này.
Thị trường nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô lớn thứ ba của Việt Nam làTrung Quốcvới kim ngạch đạt1,17 tỷ USD, tăng mạnh (41,28%) so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 22,04% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước.
Tiếp đến là các thị trường: Nhật Bản chiếm tỷ trọng 14,88%; Ấn Độ chiếm 6,10%; EUchiếm 1,81%; Hoa Kỳ chiếm 0,80%; Nga chiếm 0,45%...
Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô từ thị trường Nga trong 11 tháng năm 2022chỉ đạt 24,14 triệu USD, nhưng là thị trường tăng trưởng cao nhất (106,05%) so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô của Nga phải tăng mạnh giá bán vì gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu khan hiếm gây ra bởi ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine.
Thị trường nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô trong tháng 11 và 11 tháng năm 2022
Thị trường |
Tháng 11/2022 |
So với |
So với |
11 tháng |
So với |
Tỷ trọng |
ASEAN |
137,47 |
2,71 |
133,60 |
1.184,84 |
20,04 |
22,17 |
Thái Lan |
95,14 |
-5,43 |
97,73 |
911,25 |
17,53 |
17,05 |
Indonesia |
37,97 |
36,15 |
449,50 |
211,73 |
32,82 |
3,96 |
Malaysia |
2,69 |
-12,79 |
1,94 |
43,73 |
32,96 |
0,82 |
Philippines |
1,68 |
-26,34 |
41,29 |
18,14 |
-6,52 |
0,34 |
Hàn Quốc |
137,26 |
6,34 |
25,06 |
1.390,02 |
16,90 |
26,01 |
Trung Quốc (Đại lục) |
106,11 |
0,18 |
22,52 |
1.177,60 |
41,28 |
22,04 |
Nhật Bản |
80,02 |
6,21 |
33,98 |
795,29 |
19,41 |
14,88 |
Ấn Độ |
37,11 |
17,06 |
74,08 |
326,22 |
28,80 |
6,10 |
EU |
8,60 |
-6,38 |
-60,25 |
96,74 |
-48,60 |
1,81 |
Đức |
4,17 |
-1,54 |
-68,44 |
51,19 |
-52,47 |
0,96 |
Hà Lan |
3,97 |
8,81 |
-46,78 |
34,06 |
-49,04 |
0,64 |
Italy |
0,36 |
-49,32 |
-26,52 |
6,38 |
-8,32 |
0,12 |
Tây Ban Nha |
0,09 |
-83,92 |
-79,88 |
5,11 |
-23,79 |
0,10 |
Hoa Kỳ |
6,14 |
82,70 |
129,68 |
42,95 |
22,16 |
0,80 |
Thổ Nhĩ Kỳ |
2,51 |
216,82 |
258,28 |
11,34 |
63,40 |
0,21 |
Nga |
0,06 |
-43,34 |
-99,31 |
24,14 |
106,05 |
0,45 |
Belarus |
0,02 |
|
|
0,07 |
-74,66 |
0,00 |
Tổng kim ngạch |
532,80 |
4,91 |
33,50 |
5.343,92 |
18,80 |
100,00 |
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan
Việc giá năng lượng ở châu Âu đang tăng chóng mặt trong thời gian gần đây đã tác động không nhỏ lợi nhuận kinh doanh của các nhà sản xuất. Kết hợp với yếu tố mùa đông khắc nghiệt, một số ngành ô tô có nguy cơ không thể duy trì hoạt động của dây chuyền sản xuất.
Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột giữa Nga- Ukraine kéo dài gây ảnh hưởng lên dòng cung ứng ô tô- đặc biệt là chất bán dẫn. Vì vậy, một số nhà cung cấp có quy trình sản xuất sử dụng nhiều năng lượng có thể phải đối mặt với áp lực lớn về chi phí năng lượng trong những tháng tới.
Do đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của Việt Nam trong tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 sẽ chậm lại, đặc biệt là từ khu vực EU, trong khi đó, nhập khẩu từ khu vực ASEAN và Trung Quốc sẽ tăng cao hơn
Nguồn: Phòng TTCN
-
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tính chung 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 90,26 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%.
-
Theo tin từ Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD).
-
Năm 2022, xuất khẩu thủy sản được dự đoán sẽ cán mốc 11 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số.
-
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam tiếp tục nhập siêu 364.000 tấn sắt thép các loại kể từ đầu tháng 11 đến hết ngày 15/11.