Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô chủ yếu từ khu vực Châu á
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2022, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô của cả nước đạt khoảng 395 triệu USD, giảm 7,82% so với tháng 12/2021 song tăng 2,65% so với tháng 01/2021; chiếm tỷ trọng 1,34% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Ảnh minh hoạ, nguồn internet
Trong năm 2021, nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô của Việt Nam ước đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,88% so với năm 2020. Trong đó, nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô các loại từ các thị trường đều tăng trưởng cao so với năm trước. Đáng chú ý, nhập khẩu từ một số thị trường tăng đột biến như Hoa Kỳ, EU (Đức, Italia), Nga...
Trong tháng 01/2022, linh kiện, phụ tùng ô tô của Việt Nam chủ yếu được nhập từ các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và khối thị trường ASEAN… Việt Nam cũng nhập khẩu linh kiện từ thị trường Nga, Hoa Kỳ hay EU nhưng tỉ trọng nhập khẩu từ các thị trường này tương đối thấp.
Thị trường cung cấp linh kiện phụ tùng ô tô tháng 1/2022

Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan
Việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong tháng đầu năm 2022 phần nào giải quyết được tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện mà các nhà sản xuất xe trong nước đã phải đối mặt thời gian trước, tuy nhiên đây vẫn chỉ là giải pháp tạm thời. Trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang giảm mạnh, các doanh nghiệp ô tô trong nước có thể gặp phải tình trạng đứt gãy nguồn cung bất cứ lúc nào. Việc thiếu nguồn cung cũng đẩy giá xe tăng cao khiến người dân khó tiếp cận với mặt hàng này hơn. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển chính của người dân Việt Nam đang tăng mạnh, việc ổn định nguồn cung linh kiện là cần thiết để đẩy mạnh tiêu thụ xe ô tô và giúp các doanh nghiệp sản xuất hồi sinh mạnh mẽ sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.
Để ổn định nguồn cung linh kiện và phụ tùng ô tô, cần đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Cho đến nay, cả nước mới có 21 doanh nghiệp đạt chứng chỉ để tham gia sản xuất linh kiện cho ngành ôtô, đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu trong nước.
Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam cho biết, hiện mỗi hãng ô tô chỉ có vài doanh nghiệp đủ điều kiện cung cấp linh kiện. Trong khi đó, cả nước chỉ có 20- 30 doanh nghiệp sản xuất được linh kiện đạt tiêu chuẩn lắp ráp nhưng do sản lượng thấp nêngiá thành cao hơn các nước trong khu vực từ 10 -20%.
Tương tự, các doanh nghiệp ô tô cũng kiến nghị nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ kịp thời như: miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện, khuyến khích các nhà cung ứng linh kiện trong nước đạt được sản lượng đủ lớn để có được giá thành tốt. Song, để được như vậy, nhà nước cần đánh giáxem xét các chính sách thuế, như thuế tiêu thụ đặc biệt còn quá cao, chưa thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Sáng ngày 09/01/2022, Bộ Công Thương long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.
-
Trước tình hình nhu cầu cung ứng ôxy y tế ngày càng gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chiều ngày 07/01/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị
-
Nhấn mạnh việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan của Trung Quốc để đẩy nhanh tốc độ thông quan, đồng thời hạn chế đưa xe hàng về cửa khẩu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe ùn tắc tại các cửa khẩu.
-
Sau Quảng Ninh và Lạng Sơn, Lào Cai là điểm đến tiếp theo của Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu, nhằm nắm bắt tình hình và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19.





