Ngành da giày tăng trưởng sản xuất 17,7% trong 10 tháng năm 2022
Việt Nam đặt mục tiêu phát triển nguyên vật liệu và phụ liệu phục vụ ngành da giày, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của ngành công nghiệp da giày đạt 75- 80%, với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất xuất khẩu.
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất da và các sản phẩm có liên quan trong tháng 10/2022 tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 4,2% so với tháng 10/2021. Tính chung 10 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất của ngành tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số sử dụng lao động ngành tăng tới 20,9% so với cùng kỳ năm trước.
Thách thức đơn hàng giảm
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022. Tại thời điểm này, doanh nghiệp thuộc các ngành hàng đều đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất và xuất khẩu để hoàn thành mục tiêu cả năm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, bởi một số thị trường lớn của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ đang trong bối cảnh thu hẹp nhu cầu tiêu dùng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu da giày tăng trưởng khá, trong đó các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều giữ được đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các thị trường có FTA ghi nhận sự phục hồi tích cực, đặc biệt là khối thị trường thành viên EVFTA, CPTPP và thị trường Anh thông qua UKVFTA đều tăng hơn 10%.
Nhờ khai thác thị trường xuất khẩu hiệu quả, 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép- túi xách đạt 23,345 tỷ USD; trong đó, túi xáchđạt 3,378 tỷ USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ; giày dép đạt 20,057 tỷ USD,tăng tới 40,9% .
Mục tiêu xuất khẩu của giày dép- túi xách đề ra từ đầu năm là 25 tỷ USD. Với kim ngạch xuất khẩu trung bình 2,2 tỷ USD/tháng, ngành hàng giày dép- túi xách có thể tạo ra kim ngạch xuất khẩu trên 4 tỷ USD trong chặng đường 2 tháng còn lại của năm, từ đó cán đích năm 2022 với khoảng 27 tỷ USD.
Tuy nhiên, từ đầu quý IV/2022, tốc độ xuất khẩu đã chững lại do thiếu đơn hàng và có nhiều tác động tiêu cực từ thị trường trong nước và quốc tế. Lượng đơn hàng mới có xu hướng giảm do tác động tiêu cực về kinh tế- xã hội ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong khi đó, lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp vẫn ở mức cao.
Tình hình khó khăn có thể sẽ kéo dài sang năm 2023, nên các doanh nghiệp cần sớm có kế hoạch ứng phó dài hạn, nhanh chóng tiết giảm chi phí sản xuất, mở rộng thêm thị trường, đặc biệt là khu vực còn ổn định, lạm phát thấp.
Trong bối cảnh một số thị trường xuất khẩu lớn bị thu hẹp, nhu cầu giảm, theo Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất rất cần khẩn trương đa dạng hóa thị trường, từ nguồn cung nguyên phụ liệu cho đến đầu ra sản phẩm, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống.Hiệp hội cho biết cũng đang phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường hơn ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu; đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh để tận dụng tốt lợi thế từ các FTA mang lại.
Kỳ vọng cán mốc xuất khẩu 20 tỷ USD
Theo thống kê của Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam, ngành da giày Việt Nam trong 10 tháng năm 2022 đã tăng trưởng sản xuất tới 17,7% và chỉ số sử dụng lao động ngành tăng tới 20,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kim ngạch xuất khẩu da, giày, túi xách tăng tới trên 36%, với mức tăng mạnh nhất ghi nhận ở thị trường Nam Mỹ (47,8%), Bắc Mỹ (41,8%), châu Âu (41%), châu Đại Dương (28,3%) và châu Á (20,2%).
Hiện nay, hơn 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành giày dép là của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tại Việt Nam, mỗi năm nguyên phụ liệu cho ngành công nghiệp da giày nhập vào là khoảng 300 triệu USD.
Nguyên phụ liệu chiếm tới 68-75% trong cơ cấu giá thành sản phẩm giày dép, tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm da giày của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chỉ đạt khoảng 40-45%. Việt Nam hiện có khoảng 129 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nguyênphụ liệu.Điều đáng nói ở đây là, chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp trong nước đủ sức cung ứng nguồn nguyên liệu cao cấp, khiến cho các nhà sản xuất da, giày gặp nhiều khó khăn trong việc chủ động đơn hàng và nguồn nguyên liệu.
Đứng trước mục tiêu phát triển nguyên vật liệu và phụ liệu phục vụ ngành da giày, Việt Nam cần có sự đồng bộ cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư từ những tập đoàn đa quốc gia; kết nối doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Việt Nam đặt mục tiêu phát triển nguyên vật liệu và phụ liệu phục vụ ngành da giày, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của công nghiệp hỗ trợ ngành da giày đạt 75- 80%, với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất xuất khẩu. Năm 2022, ngành da giày đặt kỳ vọng cán mốc xuất khẩu 20 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2021, giữ vững vị trí thứ 5 trong các nhóm mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao của cả nước.
Để đạt được mục tiêu này, theo chuyên gia, cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành da giày, bảo đảm đồng bộ cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư từ những tập đoàn đa quốc gia; kết nối doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Theo Bộ Công Thương, da giày là ngành thời trang, thay đổi liên tục, do đó cần phát triển công nghiệp hỗ trợ sao cho hợp lý, phù hợp với xu hướng tiêu dùng…Các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin, nắm bắt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới.
Từ ngày 16-18/11/2022, Hội chợ Triển lãm quốc tế Da và Giày Việt Nam lần thứ 22 (The 22nd International Shoe & Leather Exhibition- Vietnam) được tổ chức tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu sản phẩm, nguyên phụ liệu, máy móc, công nghệ mới phục vụ ngành da- giày- túi xách.
Triển lãm quốc tế Da và Giày Việt Nam lần thứ 22 tập trung trưng bày giới thiệu sản phẩm, nguyên phụ liệu, thiết bị máy móc, công nghệ mới phục vụ ngành da- giày- túi xách và tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động bên lề liên quan trong khuôn khổ triển lãm. Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan và hội tụ đầy đủ các doanh nghiệp hàng đầu, với các thương hiệu nổi tiếng thế giới trong ngành da và giày đến từ Italy, Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Argentina... và tất cả các doanh nghiệp- gương mặt đại diện tiêu biểu cho ngành da và giày Việt Nam.
Triển lãm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với thị trường, gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu và nắm bắt thông tin, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp mình; tìm kiếm đối tác tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư, xúc tiến xuất khẩu, mở rộng thị trường với các bạn hàng trong, ngoài nước; tạo cơ hội và động lực mới, trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ quá trình tiếp tục phục hồi và duy trì tăng trưởng cho toàn ngành da và giày Việt Nam trong những năm tới.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Ngành cà phê nước ta đã có một năm thành công với cả giá bán và sản lượng đều đạt các mức cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây và tiếp tục giữ vững vị thế là quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu thế giới.
-
Nhu cầu thép xây dựng liên quan trực tiếp đến ngành bất động sản. Việc dòng vốn cho thị trường bất động sản bị kiểm soát, khiến nhu cầu thép đi xuống, từ đó kéo giá thép xây dựng giảm.
-
Xuất khẩu linh kiện điện thoại của Việt Nam đạt hơn 20 tỷ USD trong 10 tháng năm 2022, trong đó Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm tỷ trọng 61,36%.
-
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội khẳng định đủ xăng để phục vụ người tiêu dùng từ nay đến cuối năm.