VITIC
THỊ TRƯỜNG - NGÀNH HÀNG

Ngành công nghiệp thực phẩm: Cần phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị

02/07/2021 09:09

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp thực phẩm (CNTP) được đánh giá rất có tiềm năng và còn nhiều dư địa để doanh nghiệp (DN) khai thác thị trường. Nhưng thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, tốc độ tiêu thụ chậm hơn so với tốc độ sản xuất đã khiến nhiều DN gặp khó khăn.

Tiềm năng lớn

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), CNTP là một trong những ngành có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam, chiếm khoảng hơn 20% doanh thu thuần sản xuất, kinh doanh các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hàng năm. Số lượng DN trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam tăng nhanh, đã hình thành một số DN, tập đoàn lớn trong nước có uy tín, thương hiệu mạnh, được đầu tư thiết bị tiên tiến, công nghệ hiện đại như: Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood, Masan, Sabeco, Habeco, Kinh Đô, Tân Hiệp Phát, Bibica, Hải Hà… Cùng với quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế của Việt Nam, nhiều hãng thực phẩm và đồ uống nổi tiếng trên thế giới cũng đã đầu tư và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam như: Cocacola, Pepsi, Heineken, Tiger, Carlsberg, Saporo, Orion, FrieslandCampina, Nestle…


Dư địa của thị trường đồ uống còn lớn

Sản xuất sản phẩm ngành CNTP và đồ uống tăng nhanh. Cụ thể, năm 2020, sản lượng sản xuất sữa tươi đạt trên 1,7 tỷ lít, gấp 3,27 lần sản lượng của năm 2010 và tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2020 đạt 12,58%/năm; sản lượng sản xuất sữa bột đạt 131,6 nghìn tấn gấp 2,23 lần sản lượng của năm 2010 và tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2020 đạt 8,37%/năm; sản lượng sản xuất bia đạt 4,39 tỷ lít gấp 1,81 lần sản lượng của năm 2010 và tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2020 đạt 6,13%/năm.

Chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh

Để tạo điều kiện cho ngành CNTP phát triển bền vững, Chính phủ, Bộ Công Thương và các ngành liên quan đã và đang tiếp tục ban hành những chính sách khuyến khích phát triển phù hợp, trong đó tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ DN quảng bá, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, đào tạo, cung cấp thông tin về thị trường, môi trường, luật pháp kinh doanh quốc tế, ứng dụng khoa học đổi mới công nghệ…

Theo Cục Công nghiệp, các DN CNTP Việt Nam cần phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.

Các DN tiên phong như: Vinamilk, TH True Milk, bên cạnh đẩy mạnh đầu tư các dự án mới, dự án mở rộng trang trại chăn nuôi bò sữa theo công nghệ hiện đại nhằm từng bước chủ động nguồn nguyên liệu, tập trung thực hiện định hướng mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Điều này, một mặt sẽ tạo nên sức cạnh tranh đối với các DN sữa trong nước, mặt khác lại tạo động lực để các DN nội địa cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất nhằm sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao hơn và giá cả hợp lý để đủ sức cạnh tranh.

Riêng với mặt hàng nước giải khát, các DN trong ngành cần tập trung đầu tư, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu sạch, hướng đến sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Các DN cần không ngừng đầu tư, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và phát triển mở rộng vùng nguyên liệu để từng bước chủ động nguồn nguyên liệu giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Cần hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ; tăng cường giám sát bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả để bảo đảm quyền lợi chính đáng của DN và người tiêu dùng.
 

Nguồn: Báo Công thương điện tử
Link nguồn

Tin cũ hơn
  • Thông tin xuất khẩu tôm tháng 6 năm 2021 và dự báo
    Tháng 6/2021 xuất khẩu tôm tiếp tục đạt kết quả tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2020. Những thị trường đang có nhu cầu nhập khẩu tôm cao trên thế giới và thị phần tôm của Việt Nam? Khả năng cạnh tranh của mặt hàng tôm Việt Nam và diễn biến giá xuất khẩu tôm tới một số thị trường lớn sẽ được thông tin và phân tích trong “Thông tin Xuất khẩu tôm tháng 6 năm 2021 và dự báo”.
  • Xoài xanh Việt Nam được bán với giá gần 300.000 đồng/kg tại Australia
    Sản phẩm xoài xanh của Việt Nam đang được bày bán ở các siêu thị tại Melbourne, Sydney (Australia) với giá 15 -17 AUD/1 kg (khoảng gần 300.000 đồng/kg).
  • Bản tin Nhựa và Hóa chất số tuần 23 năm 2021
    Nhập khẩu hóa chất từ thị trường Nhật Bản tháng 5/2021 tăng 6,9% so với tháng 4/2021. 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hóa chất từ thị trường tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2020.
  • Nửa đầu năm 2021: Xuất khẩu da giày tăng trưởng trong khó khăn
    Sản xuất trong điều kiện giãn cách, chi phí đầu vào tăng đột biến, tình trạng khan hiếm container vẫn xảy ra, khó khăn là vậy nhưng ngành da giày vẫn tăng trưởng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2021.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.295.649