Nâng cao chất lượng ngành dịch vụ logistics góp phần phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc
Ngày 18/5/2024, Hội thảo với chủ đề “Cơ hội kinh doanh và tiềm năng hợp tác” cùng chương trình giao lưu giữa các doanh nghiệp hội viên đã được tổ chức bởi Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) và Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến (SCTA).
Tham dự chương trình có sự tham gia của 70 đại diện đến từ hơn 40 doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc. Sự kiện được tổ chức nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao nhận, vận tải hàng hóa và logistic của hai quốc gia.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - Ảnh: Báo Công thương
Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện giữa Chính phủ và các cơ quan hữu quan của 2 nước, hoạt động vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thuận lợi, phát triển tốt đẹp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 5,65% so với năm 2022, đạt 61,21 tỷ USD; tính riêng 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt 17,71 tỷ USD, tăng đáng kể 14,27% so với cùng kỳ năm 2022.
Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đã công nhận 19 cặp cửa khẩu phân bổ ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên của Việt Nam, tương ứng với hai tỉnh là Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc; đây là những cửa ngõ để thúc đẩy giao lưu kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia. Chính quyền hai nước cũng ký kết nhiều văn bản hợp tác bao gồm Hiệp định, Nghị định thư để thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường bộ, đường sắt; đây là những căn cứ pháp lý quan trọng cho việc hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân hai quốc gia, đồng thời cũng là nền tảng để hỗ trợ cho dòng hàng hóa trao đổi hai chiều lên đến hàng ngàn container mỗi ngày qua lại 19 cặp cửa khẩu đã được Việt Nam và Trung Quốc công nhận.
Hiện nay, những thay đổi trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động giao lưu kinh tế nói chung và hợp tác logistics nói riêng. Nhờ đó, phạm vi hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics Việt Nam và Trung Quốc không chỉ là vận chuyển hàng hóa thương mại hai chiều, mà còn là hàng thương mại điện tử, hàng thiết bị máy móc, vật tư phục vụ cho sản xuất tại Việt Nam.
Ảnh: Báo Công thương
Theo vị trí địa lý, Việt Nam có lợi thế kết nối tỉnh Vân Nam và một số khu vực thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với cụm cảng biển khu vực Hải Phòng, Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nằm trên trục đường bộ xuyên Á, kết nối Trung tâm logistics Hoa Đông (Thượng Hải) và Hoa Nam (Quảng Châu) với các nước ASEAN. Đây chính là tiềm năng, cơ hội tốt để các doanh nghiệp hội viên hai Hiệp hội có thể tăng cường tìm kiếm các cơ hội hợp tác và xây dựng cộng đồng các doanh nghiệp vận tải logistics tiếp tục phát triển bền vững, góp phần vào sự thịnh vượng chung cho đất nước.
Trong thời gian tới, ngành logistics của hai quốc gia tiếp tục có nhiều tiềm năng hợp tác khi làn sóng dịch chuyển đầu tư của rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang hướng tới Việt Nam. Nhận định 4 ngành nghề có mối liên quan mật thiết với nhau gồm: Thương mại, logistics, tài chính, sản xuất, Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội logistics Hà Nội để thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành dịch vụ logistics giữa hai nước.
Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản số 231/TB-VPCP ngày 18/5/2024 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển.
-
Theo nhiều trang báo trong khu vực, nền kinh tế số của Việt Nam vẫn là nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
-
Nhằm biểu dương và ghi nhận những kết quả hoạt động KH&CN trong giai đoạn vừa qua và xác định những ưu tiên triển khai trong giai đoạn tới, đóng góp vào mục tiêu phát triển chung của ngành Công Thương
-
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị các địa phương khu vực phía Bắc tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao.