Năm 2024, doanh nghiệp xuất khẩu gạo tích cực khai thác dư địa từ các thị trường mới
Trong năm 2024, ngành gạo Việt Nam đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gạo đạt hơn 5 tỷ USD, bảo đảm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đồng thời tập trung khai thác tiềm năng từ các thị trường mới cho xuất khẩu gạo bởi đây là yêu cầu cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu ngày càng gay gắt.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong ba tháng đầu năm 2024, Việt Nam lần đầu tiên trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, với kim ngạch đạt 30,55 triệu USD, tăng rất mạnh 100,25% so với cùng kỳ năm 2023.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Điểm đáng chú ý là bên cạnh mặt hàng thế mạnh truyền thống của Việt Nam là gạo tẻ trắng, hai nhóm hàng khác là gạo nếp và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ cũng vươn lên chiếm lĩnh phần lớn thị phần tại Singapore, lần lượt đạt 80,08% và 73,33%. Đây là nhân tố chính đưa Việt Nam vượt qua Thái Lan và Ấn Độ trở thành quốc gia chiếm thị phần gạo lớn nhất tại Singapore với 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ 6,96% và cao hơn Thái Lan 8,28%.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong quý I/2024, Singapore là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 8 của Việt Nam. Trong bối cảnh các thị trường truyền thống lớn của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Malaysia đang tăng sản lượng sản xuất trong nước để giảm nhập khẩu từ các quốc gia khác, thì nỗ lực đa dạng chủng loại gạo vào thị trường Singapore là một tín hiệu đáng mừng trong khâu mở rộng thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Bên cạnh các quốc gia mới trong khu vực châu Á, thì Âu Mỹ cũng là khối thị trường đang được các doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn tập trung khai thác. Khu vực Âu Mỹ mặc dù không phải là thị trường xuất khẩu gạo trọng điểm của Việt Nam, nhưng nhóm thị trường này này hứa hẹn mang đến nhiều tiềm năng trong tương lai bởi nhu cầu của người tiêu dùng tương đối ổn định, trong khi đó thị phần của Việt Nam mới chỉ chiếm một phần nhỏ và còn nhiều dư địa để tăng trưởng.
Ngoài ra, với những ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do đã ký như EVFTA, UKVFTA và CPTPP, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh so với nhiều đối thủ lớn khác không được hưởng ưu đãi này như Ấn Độ hay Thái Lan. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có khả năng xuất khẩu qua các kênh thương mại điện tử. Điều này góp phần giúp gạo Việt Nam phát triển một cách năng động và hiệu quả hơn tại nhiều thị trường trong khu vực châu Âu và châu Mỹ.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Mới đây, tỉnh Bình Thuận vừa phê duyệt Đề án phát triển cây thanh long đến năm 2030. Nội dung Đề án yêu cầu cần phải chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp. Ngoài ra, phải thay thế vườn thanh long già cỗi, năng suất, chất lượng thấp; phát triển thanh long theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung quy mô lớn, sinh thái, sạch, an toàn, bảo vệ môi trường.
-
Tỉnh Kon Tum xây dựng kế hoạch phát triển cây dược liệu, phấn đấu vào năm 2025, định hướng đến 2050, trở thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và trung tâm sản xuất dược liệu lớn của cả nước.
-
Bến Tre nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dừa phục vụ hoạt động xuất khẩu
Tỉnh Bến Tre xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực (cây dừa) đến năm 2030, nhằm cụ thể hóa Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phù hợp với tình hình thực tế địa phương. -
Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.