Mở lối cho rau quả Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho rau quả Việt xuất khẩu vào thị trường lớn này.
Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), EU hiện nhập khẩu rất nhiều trái cây tươi từ các nước đang phát triển. Các sản phẩm được người tiêu dùng EU ưa chuộng là bơ, xoài và khoai lang. Việc nhập khẩu trái cây vào thị trường EU chủ yếu thông qua Hà Lan do nước này được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU.
Từ năm 2014-2018, trị giá nhập khẩu rau quả tươi của Hà Lan từ các nước đang phát triển tăng 55%. Hơn 20% rau quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp vào EU thông qua Hà Lan.

Rau quả Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu sang EU
Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, để có thể xuất khẩu thành công vào EU, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần có kế hoạch nghiên cứu và tiếp cận các nhà nhập khẩu, các kênh phân phối và hệ thống bán lẻ ở Hà Lan để có thể xây dựng một chiến lược xuất khẩu các mặt hàng rau quả vào Hà Lan và qua đó vào EU.
Cũng theo đơn vị này, khi xuất khẩu rau quả tươi vào thị trường EU, các doanh nghiệp cần chú ý: Phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, tuân thủ xã hội, môi trường và kinh doanh…
Còn theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bên cạnh những thuận lợi do EVFTA mang lại, các doanh nghiệp rau quả Việt cần chú trọng cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu cũng như cạnh tranh trên thị trường nội địa.
Hàng hóa xuất khẩu muốn được hưởng ưu đãi về thuế, phi thuế hay hạn ngạch như theo cam kết thì cần phải đáp ứng được yêu cầu về quy tắc nguồn gốc xuất xứ./.
Nguồn: Báo Công Thương
-
Theo kế hoạch, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sẽ diễn ra tại Hà Nội vào đầu tuần tới với thông điệp: Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tăng cường đoàn kết, liên kết sức mạnh, phát huy lòng tự hào dân tộc để phát triển lớn mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với quốc gia, dân tộc, tạo dựng đất nước độc lập, tự chủ, bền vững và hùng cường. Hội nghị quan trọng này được kỳ vọng sẽ tiếp nối những thành công từ những hội nghị trước với quyết tâm xuyên suốt của Chính phủ là đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng đất nước.
-
Tới đây các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ toàn cầu và lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) sẽ có ảnh hưởng đến Việt Nam từ các nước được dự báo có thể tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Nhà nước tại nhiều địa phương và doanh nghiệp vẫn chưa nắm được bức tranh toàn cảnh về hoạt động này.
-
Để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử (TMĐT), tạo niềm tin cho người tiêu dùng, ngày 18 tháng 12 năm 2019 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT” và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2.
-
(VITIC-DNTM) Đây là chủ đề của Hội thảo do Tạp chí Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Viện Hanns Seidel Foundation tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội. Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về lợi ích của sản xuất và tiêu dùng bền vững (SX&TDBV), đồng thời tăng cường vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện SX&TDBV, qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.





