Lễ báo công dâng Bác
Năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, toàn ngành Công Thương đã nỗ lực triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động với mục tiêu: Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Xúc động trước Anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải báo cáo: "10 năm qua, ngành Công Thương chúng cháu vui sướng được hòa chung nhịp đập với hàng triệu khối óc và con tim người Việt Nam hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Chính trị tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Với nhiều sáng tạo trong cách thức triển khai, cách làm phù hợp ở từng khu vực, theo từng giai đoạn, 10 năm qua ngành Công Thương đã bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và đồng hành cùng các Bộ, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động, để góp phần quan trọng làm chuyển biến ý thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong việc lựa chọn và sản xuất, phân phối hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
10 năm qua, Cuộc vận động giúp cho người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng sống còn về nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất, kinh doanh, bảo vệ thương hiệu và cách tiếp cận thị trường bài bản hơn.
Đồng thời, Cuộc vận động được ngành Công Thương triển khai đã mang lại những kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội của nước nhà với những kết quả chủ yếu như sau:
- Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm.
- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây.
- Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao từ 90%-95%. Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60%-90%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Thành tích đó trước hết thuộc về những người công nhân, người lao động và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Công Thương, đồng thời là kết quả của việc phát huy được trí tuệ, sức mạnh của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành".
Tự hào được kế thừa truyền thống anh dũng, kiên cường, thông minh, cần cù lao động của bao lớp cha anh - những thế hệ cán bộ, công chức viên chức và người lao động đi trước, trước Anh linh của Bác, Thứ trưởng Bộ Công Thương xúc động khẳng định: "Chúng cháu - những đại biểu điển hình tiên tiến của Ngành Công Thương nguyện mãi mãi khắc ghi, làm hết sức mình thực hiện lời dạy của Bác - giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”; và quán triệt sâu sắc tư tưởng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sao cho mỗi sản phẩm, thương hiệu Việt đều thấm đẫm hoài bão khát vọng của người dân Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam; góp phần xây dựng đất nước sánh vai các cường quốc năm châu như Bác hằng mong ước".
Trước đó, Đoàn đại biểu do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm liệt sỹ Bắc Sơn.
-
Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích ngành Công Thương đạt được sau 10 triển khai Cuộc Vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu, thời gian tới, Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan cần tiếp tục cố gắng, sáng tạo, tìm ra cách làm phù hợp với thực tiễn trong triển khai thực hiện Cuộc vận động nhằm khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng hóa Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
-
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Văn bản số 3632/VPCP-KTTH ngày 03/5/2019 và Thông báo số 79/TB-VPCP ngày 10/5/2019 của Văn phòng Chính phủ về điều hành giá một số mặt hàng, để đẩy mạnh công tác công khai minh bạch thông tin về giá điện, Bộ Công Thương vừa có Công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
-
Vừa qua, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc Bộ Công Thương có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai phương án giá điện theo Nghị quyết của Chính phủ cũng như báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT về việcđiều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 20/3/2019; ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trả lời phỏng vấn về một số vấn đề liên quan đến thực hiện giá bán lẻ điện và thị trường điện. Nội dung phỏng vấn như sau:
-
Ngày 12 tháng 4 năm 2019, Bộ Công Thương đã có công văn số 2580/BCT-XNK gửi tới các Bộ, ngành, Sở Công Thương tỉnh, thành phố, Hiệp hội ngành hàng về việc xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2018.