Lần đầu tiên quảng bá tổng thể ngành cà phê Việt Nam đến các đối tác toàn cầu
Ngày 6/6, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (TP. Hồ Chí Minh), trong khuôn khổ Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 (Viet Nam International Sourcing 2024), Central Retail Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Công Thương thực hiện Lễ cắt băng khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam tới đông đảo khách tham quan triển lãm, trong đó có các nhà mua hàng lớn trên thế giới.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam - Ảnh: Tạp chí Công thương
Đây là lần đầu tiên Central Retail phối hợp cùng Bộ Công Thương tiến hành quảng bá bức tranh tổng thể của ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới. Sự kiện quảng bá là cơ sở để các nhà mua hàng quốc tế tiếp cận, tìm kiếm cơ hội kinh doanh; cũng như có cái nhìn toàn diện hơn về ngành cà phê Việt Nam, đã và đang phát triển theo chiều hướng nâng cao chuỗi giá trị, chế biến sâu, đa dạng về danh mục cà phê…, thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô như trước.
Để hàng hóa Việt Nam nói chung, các mặt hàng cà phê nói riêng có thể tiếp cận và xuất khẩu thành công vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail ở Thái Lan cũng như quốc tế, trong thời gian qua Central Retail Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam triển khai nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh quảng bá, nhằm gia tăng giá trị cho ngành hàng cà phê của Việt Nam. Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN sau Malaysia.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2023 xuất khẩu cà phê Việt Nam đã xác lập kỷ lục mới với kim ngạch đạt 4,24 tỷ USD, tăng 4,59% so với năm 2022. Trong khi đó, giá trị ngành cà phê toàn cầu trong năm 2023 đạt hơn 115 tỷ đô la Mỹ. Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển to lớn của ngành cà phê Việt Nam, đang được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Trong tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang thị trường này đạt 8 triệu USD, giảm 33,44% so với tháng 5/2023, lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 67,4 triệu USD, tăng rất mạnh 86,52% so với cùng kỳ năm 2023.
Ảnh: Tạp chí Công thương
Tại khu vực giới thiệu cà phê do Central Retail phối hợp cùng các đối tác thực hiện gồm: K Coffee, Adore, Le Caiffa, Lady Trieu, Little Green Cyclo - đại diện cho 05 danh mục của ngành hàng cà phê Việt Nam, bao gồm: Cà phê rang xay (Roasted and Ground coffee); Cà phê hòa tan (Instant Coffee); Cà phê viên nén (Capsules Coffee); Cà phê đóng lon (Ready to go Coffee) và mô hình Quán cà phê (coffee shop) đang phát triển mạnh mẽ ở khắp các thành phố lớn nhỏ của Việt Nam. Cũng tại gian hàng của Central Retail, khách tham quan có dịp tìm hiểu, trải nghiệm giải pháp bao bì thân thiện với môi trường qua đối tác HRK; và giải pháp bao bì thân thiện với hệ thống thu gom chai nhựa, lon nhôm với máy thu gom Sparklo.
Thông qua việc quảng bá 5 danh mục cà phê chủ lực của Việt Nam, các đơn vị tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế; mở ra cơ hội để doanh nghiệp trong lĩnh vực cà phê có điều kiện gặp gỡ, kết nối với các đối tác, khách hàng tiềm năng, từ đó mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu cà phê Việt Nam trên trường quốc tế …
Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Tiếp tục Chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Báo cáo thuyết minh về văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.
-
Hội nghị Bộ trưởng Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF), Diễn đàn Đầu tư Kinh tế sạch và các hoạt động bên lề đã được tổ chức từ ngày 05 – 06 tháng 6 năm 2024 tại Singapore.
-
Thực hiện Chương trình xây dựng văn bản QPPL 2024 của Bộ Công Thương, Cục Phòng vệ thương mại được giao chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại (sau đây gọi tắt là Nghị định).
-
Nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh