Làm chủ công nghiệp hỗ trợ để tạo đà phát triển cho giày dép Việt Nam
Xuất khẩu giày dép Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng lớn và để tận dụng cơ hội, ngành da giày phải làm chủ công nghiệp hỗ trợ và nguồn cung nguyên phụ liệu.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu giày dép trong tháng 6/2022 ướcđạt trên 2,36 tỷ USD, tăng 12,02% so với tháng trước và tăng 19,12% so với cùng kỳ năm 2021. Tính trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mặt hàng này đạt 11,79 tỷ USD, tăng 13,49% so với cùng kỳ và chiếm trên 6,34% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Trong tháng 6/2022, xuất khẩu giày dép của các doanh nghiệp FDI đạt trên 1,9 tỷ USD, tăng 11,17% so với tháng trước và tăng 19,64% so với cùngkỳ năm 2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép của khối doanh nghiệp FDI đạt 9,54 tỷ USD, tăng 12,12% so với cùng kỳ năm 2021và chiếm 80,9% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này.
Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép qua các năm
|
Tháng |
Năm 2019 (Triệu USD) |
Năm 2020 (Triệu USD) |
Năm 2021 (Triệu USD) |
Năm 2022 (Triệu USD) |
Năm 2022 so 2021 (%) |
Năm 2022 so 2020 (%) |
|---|---|---|---|---|---|---|
|
Tháng 1 |
1.769,88 |
1.423,88 |
1.868,07 |
1.937,95 |
3,74 |
36,10 |
|
Tháng 2 |
851,81 |
1.366,05 |
1.209,37 |
1.345,03 |
11,22 |
-1,54 |
|
Tháng 3 |
1.307,77 |
1.386,01 |
1.717,62 |
2.009,29 |
16,98 |
44,97 |
|
Tháng 4 |
1.454,38 |
1.208,20 |
1.720,33 |
2.019,53 |
17,39 |
67,15 |
|
Tháng 5 |
1.717,20 |
1.309,13 |
1.885,59 |
2.111,06 |
11,96 |
61,26 |
|
Tháng 6 |
1.629,63 |
1.439,48 |
1.984,32 |
2.364,80 |
19,12 |
64,28 |
|
Tháng 7 |
1.621,07 |
1.366,83 |
1.397,93 |
|
|
|
|
Tháng 8 |
1.572,69 |
1.381,15 |
836,08 |
|
|
|
|
Tháng 9 |
1.323,82 |
1.254,73 |
678,43 |
|
|
|
|
Tháng 10 |
1.594,36 |
1.399,16 |
937,10 |
|
|
|
|
Tháng 11 |
1.702,07 |
1.517,60 |
1.576,41 |
|
|
|
|
Tháng 12 |
1.770,59 |
1.738,83 |
1.937,13 |
|
|
|
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của nước ta với kim ngạch 5,09 tỷ USD, chiếm 43,21% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước trong 6 tháng đầu năm, tăng 23,19% so với cùng kỳ năm 2021. EU là thị trường đứng thứ hai với2,83 tỷ USD, tăng 18,97% so với cùng kỳ, chiếm 24,01% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo sau là thị trường Trung Quốc với799,18 triệu USD, giảm 20,25% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 6,78% trong tổng kim ngạch.
Theo nhận định của các chuyên gia, ngành da giày Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn từ các Hiệp định thương mại tự do, nhưng việc có thể tận dụng được hay không thì còn liên quan đến việc phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và làm chủ nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước.

Ngành da giày Việt Nam đang đứng trước những cơ hội
CNHT ngành da giày vẫn bị đánh giá là còn điểm yếu. Các báo cáo cho thấy, kim ngạch xuất khẩu giày dép của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện chiếm tới 78,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Trung bình mỗi năm, Việt Nam nhập khoảng 300 triệu đô la Mỹ nguyên phụ liệu cho ngành công nghiệp này.
Trong cơ cấu giá thành sản phẩm giày dép, nguyên phụ liệu chiếm tới 68- 75%, nhưng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm này của doanh nghiệp Việt Nam hiện chỉ đạt 40 45%. Toàn ngành có 129 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nguyên, phụ liệu, nhưng chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp trong nước đủ sức cung ứng nguồn nguyên liệu cao cấp, khiến cho các nhà sản xuất da, giày khó chủ động được đơn hàng và nguồn nguyên liệu.Nguyên phụ liệu cho ngành chủ yếu chỉ tập trung cho dòng sản phẩm trung bình và trung bình khá, còn lại vẫn phải nhập khẩu, khiến giá trị gia tăng của ngành đạt được không cao. Hàng năm, các doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu các phụ liệu như: Da thuộc, vải kỹ thuật, phụ kiện làm khuôn, đế, chất dẻo, keo dán, hóa chất…

Tuy nhiên, ngành này bị đánh giá là vẫn còn nhiều điểm yếu
Việt Nam hiện đang đặt mục tiêu phát triển nguyên vật liệu và phụ liệu phục vụ ngành da giày, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của CNHT ngành da giày đạt 75- 80%, với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất xuất khẩu.
Năm 2022, ngành da giày đặt kỳ vọng cán mốc xuất khẩu 20 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2021 và tiếp tụcgiữ vững vị trí thứ 5 trong các nhóm mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao của cả nước. Để đạt được mục tiêu này, theo chuyên gia, các doanh nghiệp trong ngành cần lưu ý đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất bởi hiện nay, một lượng nguyên liệu lớn cho ngành vẫn phải nhập khẩu và một số khâu sản xuất vẫn phải thuê lao động kỹ thuật cao của nước ngoài.
Bên cạnh đó, để tập trung đẩy mạnh phát triển CNHT ngành da giày, cần có sự đồng bộ cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư từ những tập đoàn đa quốc gia; kết nối doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Nguồn: Phòng Thông tin Công nghiệp
-
Chanh leo là quả thứ mười của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc, cùng với thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.
-
Tỉnh Hải Dương hiện đã tiêu thụ trên 3/4 sản lượng vải trên địa bàn. Vải thiều Hải Dương năm nay đạt chất lượng cao và được giá nhất trong 10 năm trở lại đây.
-
Nhằm nâng cao vai trò tổ chức Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk trong kết nối, quảng bá nông sản của tỉnh, tham gia thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nền nông nghiệp bền vững
-
Khu vực miền núi Quảng Bình có không ít nông sản giá trị cao, giàu tiềm năng để phát triển thị trường, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại, riêng sản phẩm OCOP cấp tỉnh





