Vĩnh phúc: Khôi phục hoạt động thương mại dịch vụ trong tình hình mới
Xác định dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các ngành chức năng cùng đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ (TM-DV) trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động ứng phó, thích ứng an toàn, linh hoạt; nỗ lực tìm giải pháp phù hợp để duy trì và từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong trạng thái bình thường mới.

Năm 2021, hoạt động TM- DV trên địa bàn tỉnh diễn ra trong điều kiện chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19, nhất là một số ngành nghề kinh doanh như vận tải, du lịch lữ hành, ăn uống, giải trí… còn bị hạn chế hoạt động.
Trước bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, Sở Công thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như xây dựng phương án, kế hoạch cung ứng, dự trữ hàng hóa thiết yếu, ứng phó với tình hình dịch bệnh theo từng cấp độ.
Đẩy mạnh hỗ trợ lưu thông hàng hóa, thông tin thị trường, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trên môi trường số; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi sau dịch bệnh.
Thông tin đầy đủ, kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ nông sản của Nhà nước, các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân địa phương và kiểm soát thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.
Đồng thời, phối hợp với các địa phương hướng dẫn các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh… thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong kinh doanh TM- DV.
Cùng với đó, các đơn vị kinh doanh TM- DV trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, thích ứng hiệu quả với tình hình mới; chủ động đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Nhờ đó, kết quả kinh doanh TM- DV của tỉnh trong năm 2021 vẫn đạt mức tăng khá so với năm trước, đáp ứng tốt nhu cầu cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2021 ước đạt trên 55.300 tỷ đồng, tăng 5,8% so với năm 2020, đạt 97,3% so với kế hoạch.
Cụ thể: Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 49.200 tỷ đồng, chiếm 89% tổng mức, tăng 5,9% so với năm 2020; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt hơn 3.800 tỷ đồng, chiếm 6,8% tổng mức, tăng 5,09% so với năm trước; doanh thu các ngành dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt hơn 2.200 tỷ đồng, chiếm 4,06% tổng mức, tăng 5,3% so với năm 2020.
Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới trong cộng đồng không ngừng tăng, hoạt động TM- DV năm 2022 trên địa bàn tỉnh dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn.
Để tự “cứu mình”, nhiều DN, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng đã chuẩn bị tâm thế “sống chung với dịch”, chủ động tìm “lối thoát” để duy trì và từng bước ổn định hoạt động kinh doanh; linh hoạt đón đầu xu hướng mới của thị trường, chuyển từ hình thức mua bán trực tiếp sang mua bán theo hình thức online, chuyển hàng tận nhà; khai thác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng công nghệ số.
Điển hình, tại siêu thị GO! Vĩnh Phúc, năm 2021 là năm siêu thị “khoác” lên mình tấm áo mới với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, dịch vụ mua sắm online, vận chuyển tận nhà, chăm sóc khách hàng tốt hơn nhưng giá cả không đổi.
Nhờ đó, dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, doanh thu vẫn có sự tăng trưởng khá so với năm ngoái. Năm 2022, đứng trước những khó khăn do tác động của dịch bệnh, GO! Vĩnh Phúc đã chủ động đề ra nhiều giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng như tiếp tục phát triển chuỗi bán lẻ đa kênh và thanh toán không tiền mặt.
Sau kỳ nghỉ Tết, siêu thị cũng áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế giá trị gia tăng mới, giảm 2% thuế VAT.
Bên cạnh đó, các chính sách giá tốt nhất cho người tiêu dùng vẫn được giữ nguyên. Siêu thị còn triển khai thêm các chương trình khuyến mãi mới như chương trình Khai lộc đầu năm; mua nhiều giảm nhiều… Từ đầu năm đến nay, lượng khách hàng đến mua sắm tại siêu thị GO! Vĩnh Phúc cũng tăng đáng kể.
Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 đạt 60.884 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 được dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút các nhà đầu tư, tập trung các nguồn lực để đầu tư nâng cấp hạ tầng thương mại.
Tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường cạnh tranh công bằng cho các DN thương mại; tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, thích ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như các phiên chợ hàng Việt, điểm bán hàng lưu động… Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ DN xây dựng website thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên nền tảng công nghệ số.
Nguồn: Sở Công Thương Tỉnh Vĩnh Phúc/Báo Vĩnh Phúc
Link nguồn
-
Hội nghị Giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022 dự kiến diễn ra vào Thứ Năm và thứ Sáu, ngày 05 và 06 tháng 5 năm 2022.
-
Ngành sản xuất điện tử, điện thoại Việt Nam giữ vững sự ổn định trong thời kỳ đại dịch Covid-19 giúp kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tiếp tục gia tăng.
-
Việt Nam có tốc độ bao phủ vaccine đang đứng trong Top cao nhất thế giới, điều này khiến hầu hết các doanh nghiệp FAST500 đều tin tưởng rằng triển vọng tăng trưởng trong năm 2022 là khá tích cực.
-
Thực hiện Kế hoạch số 381⁄KH-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Lai Châu năm 2022, Quyết định số 456⁄QĐ-HĐBC ngày 07 tháng 3 năm 2022





