VITIC
Xuất nhập khẩu

Khai thác tiềm năng từ gỗ ngoại thất giúp doanh nghiệp ngành gỗ tăng cường kết nối giao thương

11/03/2024 09:31

Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair 2024) diễn ra từ ngày 9 đến 12/3, đây là hội chợ đồ gỗ ngoại thất đầu tiên tại Việt Nam, được tổ chức tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Hội chợ do Công ty cổ phần Hội chợ ngành gỗ Việt Nam (Viforest Fair) phối hợp Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Đồng Nai, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Dương và Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.


Ảnh minh họa - Nguồn: Moit.gov

Q-Fair 2024 được đánh giá là một sự kiện quan trọng trong lĩnh vực ngành gỗ, đặc biệt là đồ gỗ ngoại thất. Hội chợ bố trí hơn 1.000 gian hàng, với tổng diện tích 9.150m2, thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp đến từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Việt Nam, Trung Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)), tại đây nhiều sản phẩm đa dạng như đồ gỗ ngoài trời, đồ gỗ trong nhà, nhà gỗ, gỗ nguyên liệu, phụ kiện, sơn và thiết bị sản xuất chế biến gỗ … được trưng bày. Đây là cơ hội lớn để đẩy mạnh hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp ngành gỗ trong nước với các đối tác và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp gỗ nội địa.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 13,5 tỷ USD, giảm 15,9% so với năm 2022; tính đến ngày 15/02/2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 353,9 triệu USD. Hiện nay, Bình Định là một trong 4 trung tâm chế biến và xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 đạt 926 triệu USD, chiếm 58% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Hội chợ Q-Fair 2024 được tổ chức tại đây cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp gỗ Bình Định nói riêng và cả nước nói chung trong những năm qua. Hội chợ là nơi các doanh nghiệp Việt Nam được gặp gỡ, quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, từ đó thúc đẩy xuất khẩu ra nước ngoài … hướng đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030.

Q-Fair 2024 được kỳ vọng trở thành một hội chợ tiêu biểu của ngành gỗ Việt Nam, thu hút các doanh nghiệp sản xuất nội - ngoại thất, linh phụ kiện, máy móc và sản phẩm phục vụ phong cách ngoài trời trên thế giới tham gia. Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của ngành gỗ thế giới được tổ chức lần lượt từ ngày 29/2 đến 12/3 tại các nước Malaysia, Indonesia, Singapore và kết thúc tại Bình Định (Việt Nam), hội chợ Q-Fair 2024 không chỉ là cơ hội để trưng bày sản phẩm, mà còn là dịp để xây dựng thương hiệu “Đồ gỗ Bình Định”, từ đó tạo dấu ấn cho thương hiệu gỗ ngoài trời của Việt Nam trên thị trường quốc tế.


 

Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp

Tin cũ hơn
  • Hội chợ “Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất 2024”: Cơ hội để thúc đẩy xúc tiến thương mại đối với ngành gỗ
    Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất (Hawa Expo) năm 2024 đã diễn ra từ ngày 6-9/3/2024 tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước. Đặc biệt, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Hawa Expo năm nay còn chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ.
  • Các doanh nghiệp dệt may triển khai nhiều biện pháp để đón cơ hội tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2024
    ​Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam phải đối diện với khó khăn chưa từng có trong tiền lệ khi lượng đơn hàng giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm hơn 10% so với năm 2022.
  • Bộ Công Thương xây dựng một số giải pháp nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực châu Âu - châu Mỹ
    Theo báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, năm 2023, thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và các nước thị trường châu Âu – châu Mỹ sụt giảm đáng kể. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 2 khu vực này giảm khoảng 9,5% so với năm 2022. Năm 2023 cũng là lần đầu sau nhiều năm liên tục tăng trưởng cao, kim ngạch xuất khẩu với một số thị trường trọng điểm giảm mạnh như Hoa Kỳ giảm 12,4% so với năm 2022; EU giảm 6,7%; các nước CPTPP ở châu Mỹ giảm 10,6%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các thị trường này như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại, máy tính và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; da giầy và túi xách; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản… đều chứng kiến mức sụt giảm trung bình trên 10% so với năm 2022.
  • Tăng cường xuất khẩu trái cây sang thị trường EU
    Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2023 xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU tăng lên 300 triệu USD (tăng khoảng 20% so với năm 2022). Dự kiến trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU sẽ tiếp tục tăng 20%.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.000.363