Hoạt động thương mại giữa Việt Nam với thị trường Vương quốc Anh trong tháng 12/2024
Về xuất khẩu:
Theo số liệu thống kê của Trademap, trong tháng 8/2024, xuất khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh đến thế giới đạt 39,90 tỷ USD, giảm 7,20% so với tháng 8/2023. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh đến thế giới đạt 329,02 tỷ USD, giảm nhẹ 3,95% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tám tháng đầu năm 2023, Vương quốc Anh xuất khẩu sang Việt Nam đạt 658,75 triệu USD, tăng 10,78% so với cùng kỳ năm 2023; chiếm 0,20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Anh đến thế giới.
Tám tháng đầu năm 2024, Việt Nam vươn lên là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 45 của Vương quốc Anh trên toàn cầu và là thị trường lớn thứ 3 của Anh tại khu vực Đông Nam Á, xếp sau các thị trường Singapore, Malaysia và Thái Lan. Tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa của các thị trường này lần lượt chiếm 1,66%; 0,42% và 0,45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Anh đến toàn cầu.
Về nhập khẩu:
Theo số liệu thống kê của Trademap, trong tháng 8/2024, nhập khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh từ thế giới đạt 66,28 tỷ USD, tăng 7,55% so với tháng 8/2023. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh từ thế giới đạt 525,38 tỷ USD, giảm nhẹ 0,71% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tám tháng đầu năm 2023, thị phần hàng hóa của Việt Nam tại Vương quốc Anh chiếm 1,29%, kim ngạch đạt 6,80 tỷ USD, tăng đáng kể 15,18% so với cùng kỳ năm 2023.
Một số mặt hàng mà Vương quốc Anh nhập khẩu từ thế giới có trị giá tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kì năm trước là Ca cao và các chế phẩm từ ca cao (mã HS 18); Ngũ cốc (mã HS 10); Vật liệu thực vật dùng để tết bện; các sản phẩm thực vật chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác (mã HS 14); Ngọc trai tự nhiên hoặc nuôi cấy, đá quý hoặc đá bán quý, kim loại quý, kim loại được dát phủ kim loại quý, và các sản phẩm của chúng; đồ trang sức làm bằng chất liệu khác; tiền kim loại (Mã HS 71), tăng lần lượt là 22,25%; 19,45%; 76,95% và 21,39%. Thị phần các mặt hàng này của Việt Nam tại Vương quốc Anh trong 8 tháng đầu năm 2024 là không đáng kể trong tổng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh.
- Chi tiết xem tại đây;
Thực hiện: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại
-
Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm nông sản (cà phê, hạt điều, hồ tiêu, gạo), hàng may mặc, giày dép, hải sản (tôm, cá basa) và máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử … ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như máy vi tính, linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, hàng dược phẩm …
-
Sáng 18/12/2024, chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng và đồ gia dụng (IGHE 2024), đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC - quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Đây là sự kiện xúc tiến thương mại chuyên nghiệp về lĩnh vực quà tặng và đồ chơi và đồ gia dụng tại Việt Nam.
-
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, thời gian qua, Canada có một số thay đổi lập pháp đối với các biện pháp chống bán phá giá và đối kháng, bao gồm Đạo luật các biện pháp nhập khẩu đặc biệt (SIMA), Đạo luật Tòa án Thương mại Quốc tế Canada, Quy định về các biện pháp nhập khẩu đặc biệt (SIMR) và Quy định của Tòa án Thương mại Quốc tế Canada…
-
Ngày 17/12 vừa qua, tại TP.Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.