Hoạt động thương mại giữa Việt Nam với thị trường New Zealand trong tháng 9/2024
Tình hình kinh tế của thị trường New Zealand:
- Tăng trưởng GDP: Theo Báo cáo tài chính của Ngân hàng trung ương New Zealand (RBNZ), hoạt động sản xuất – kinh doanh trong nước suy yếu kết hợp với tăng trưởng toàn cầu chậm khiến kinh tế New Zealand giảm rõ rệt. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi tiêu của các hộ gia đình ([1]). Nhu cầu giảm khiến doanh thu của doanh nghiệp cũng giảm, cùng với áp lực chi phí kéo dài đã khiến môi trường thương mại trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp.
Theo số liệu của Tradingeconomics, GDP của New Zealand quý 2/2024 giảm 0,2% sau khi tăng 0,1% trong quý 1/2024. Ngân hàng trung ương New Zealand ước tính nền kinh tế tiếp tục suy giảm trong quý 3/2024 do RBNZ tăng lãi suất tiền mặt để kiềm chế lạm phát.
- Lạm phát: Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở New Zealand đã giảm từ mức 3,3% trong quý 2/2024 xuống còn 2,2% trong quý 3/2024. Chi phí tiếp tục tăng với tốc độ chậm hơn đối với giải trí và văn hóa (+2,3% so với +2,4% trong quý 2); truyền thông (+3,8 so với +5,2% trong quý 2); quần áo (+0,9 so với +1,4% trong quý 2); hàng hóa và dịch vụ hỗn hợp (+6,2% so với +7% trong quý 2) và đồ uống có cồn và thuốc lá (+6,3% so với +6,9% trong quý 2). Trong khi đó, giá cả giảm đối với giao thông vận tải (-5,3% so với +3,5% trong quý 2) và giáo dục (-4% so với 5,2% trong quý 2). Mặt khác, chi phí tăng với tốc độ nhanh hơn đối với thực phẩm (+0,7% so với +0,2% trong quý 2); nhà ở và tiện ích hộ gia đình (+0,1% so với -1,2% trong quý 2).
- Chi tiết xem tại đây;
Thanh Thủy (VITIC) tổng hợp
-
Tại hội nghị ngành Halal toàn quốc ngày 22/10 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu.
-
Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 136 (diễn ra từ ngày 31/10 – 04/11/2024) được tổ chức tại tỉnh Quảng Châu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh bán, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng thực phẩm, nông sản, quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tại Trung Quốc.
-
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đầy triển vọng, trở thành một trong những mối quan hệ kinh tế đáng chú ý tại khu vực Trung Đông. Sự cải thiện này không chỉ đến từ những nỗ lực song phương mà còn từ những động thái thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt là trong bối cảnh hai bên đều mong muốn mở rộng thị trường và nâng cao giá trị kinh tế trong khu vực.
-
Tại Tọa đàm “Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh: Chiến lược và cách tìm kiếm thông tin” do Tạp chí Công Thương tổ chức, ông Vũ Việt Thành – đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ - cho biết, kể từ năm 2021, Hiệp định UKVFTA có hiệu lực đã trở thành động lực hết sức quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư này lên một tầm cao mới. Có 5 tác động quan trọng liên quan đến hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai bên.