Hoạt động thương mại giữa Việt Nam với thị trường New Zealand trong tháng 9/2024
Tình hình kinh tế của thị trường New Zealand:
- Tăng trưởng GDP: Theo Báo cáo tài chính của Ngân hàng trung ương New Zealand (RBNZ), hoạt động sản xuất – kinh doanh trong nước suy yếu kết hợp với tăng trưởng toàn cầu chậm khiến kinh tế New Zealand giảm rõ rệt. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi tiêu của các hộ gia đình ([1]). Nhu cầu giảm khiến doanh thu của doanh nghiệp cũng giảm, cùng với áp lực chi phí kéo dài đã khiến môi trường thương mại trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp.
Theo số liệu của Tradingeconomics, GDP của New Zealand quý 2/2024 giảm 0,2% sau khi tăng 0,1% trong quý 1/2024. Ngân hàng trung ương New Zealand ước tính nền kinh tế tiếp tục suy giảm trong quý 3/2024 do RBNZ tăng lãi suất tiền mặt để kiềm chế lạm phát.
- Lạm phát: Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở New Zealand đã giảm từ mức 3,3% trong quý 2/2024 xuống còn 2,2% trong quý 3/2024. Chi phí tiếp tục tăng với tốc độ chậm hơn đối với giải trí và văn hóa (+2,3% so với +2,4% trong quý 2); truyền thông (+3,8 so với +5,2% trong quý 2); quần áo (+0,9 so với +1,4% trong quý 2); hàng hóa và dịch vụ hỗn hợp (+6,2% so với +7% trong quý 2) và đồ uống có cồn và thuốc lá (+6,3% so với +6,9% trong quý 2). Trong khi đó, giá cả giảm đối với giao thông vận tải (-5,3% so với +3,5% trong quý 2) và giáo dục (-4% so với 5,2% trong quý 2). Mặt khác, chi phí tăng với tốc độ nhanh hơn đối với thực phẩm (+0,7% so với +0,2% trong quý 2); nhà ở và tiện ích hộ gia đình (+0,1% so với -1,2% trong quý 2).
- Chi tiết xem tại đây;
Thanh Thủy (VITIC) tổng hợp
-
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2024, kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng vào Việt Nam đạt 4,3 tỷ USD, tăng 6,4% so với tháng 9/2024 và tăng 20% so với tháng 10/2023; chiếm tỷ trọng 12,72% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
-
Trong 10 tháng đầu năm 2024, mặt hàng giày dép của Việt Nam tiếp tục duy trì là một trong 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang khối CPTPP, chiếm tỷ trọng 5,5% trong tổng các mặt hàng xuất khẩu; xếp sau các mặt hàng như Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Hàng dệt, may; Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện …
-
Hoạt động xuất khẩu ngành hàng sang các thị trường thành viên hiệp định CPTPP cũng tăng trưởng tích cực khi kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này ngày càng mở rộng. Trong đó, Canada, Úc, Mexico… tiếp tục là những thị trường điểm sáng tiềm năng.
-
Tháng 10/2024 là tháng ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam khi xuất khẩu thủy sản trong tháng đạt mức đỉnh trên 1 tỷ USD. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 10/2024 tăng 10,89% so với tháng 9/2024 và tăng 21,71% so với tháng 10/2023, đạt 1,02 tỷ USD