Hoạt động thương mại giữa Việt Nam với thị trường Chile trong tháng 12/2024
Chile đã công bố thâm hụt thương mại là 1,26 tỷ CAD vào tháng 9/2024. đây là thâm hụt thương mại hàng tháng thứ bảy liên tiếp.
- Xuất khẩu: Nền kinh tế của Chile phụ thuộc rất nhiều vào đồng xuất khẩu (chiếm 45% tổng doanh thu). Các sản phẩm sản xuất khẩu phi khoáng sản quan trọng nhất là sản phẩm (36%), hóa chất (9%) và nông nghiệp/chăn nuôi, lâm nghiệp và đánh bắt cá (7%). Các đối tác xuất khẩu chính là: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Brazil.
- Nhập khẩu: Các mặt hàng nhập khẩu chính của Chile là hàng tiêu dùng (chiếm 30% tổng lượng nhập khẩu), các sản phẩm năng lượng bao gồm dầu thô và dầu tinh chế, than, khí đốt và chất bôi trơn (chiếm 21 phần cent tổng lượng mua); hóa chất (6%); sản phẩm kim loại (5%); ô tô, quần áo, phụ tùng, máy móc và thiết bị khác và xe tải và xe trượt hàng.
Theo số liệu của Trademap, kim ngạch nhập khẩu của Chile trong tháng 9/2024 giảm 3,29% so với tháng 9/2023 và 9 tháng đầu năm 2024 giảm 3,55% so với cùng kỳ năm trước, đạt 58,61 tỷ USD.
Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất của Chile, chiếm 23,55% tỷ trọng về kim ngạch nhập khẩu trong cơ cấu các nguồn cung của Chile - tăng so với mức tỷ trọng 22,31 trong năm 2023. Điều này có nghĩa thị phần hàng hóa của Trung Quốc tại Chile ngày càng tăng.
Hoa Kỳ là nguồn cung lớn thứ hai nhưng nhập khẩu của Chile từ Hoa Kỳ có xu hướng giảm. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ trong 9 tháng năm 2024 giảm 6,99% so với cùng kỳ 9 tháng năm 2023, chiếm 19,81% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Chile, giảm so với mức tỷ trọng 20,23% trong năm 2023.
Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 12 trong cơ cấu các nguồn cung của Chile. Thống kê theo số liệu trademap, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng từ Việt Nam của Chile 9 tháng năm 2024 chỉ chiếm 1,53% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Chile từ tất cả các nguồn cung. Tuy nhiên, mức tỷ trọng này đã tăng so với mức 1,39% của năm 2023.
- Chi tiết xem tại đây;
Thực hiện: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại
-
9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Malaysia ra thế giới đạt 240,9 tỷ USD tăng 2,66% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong 9 tháng đầu năm 2024 Malaysia xuất khẩu các mặt hàng chủ yếu như; Nhóm (Máy móc và thiết bị điện cùng các bộ phận của chúng; máy ghi âm và phát lại âm thanh, tivi ...) đạt 87,8 tỷ USD, giảm 3,47% so cùng kỳ 2023;
-
Theo số liệu thống kê của Trademap, trong tháng 8/2024, xuất khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh đến thế giới đạt 39,90 tỷ USD, giảm 7,20% so với tháng 8/2023. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh đến thế giới đạt 329,02 tỷ USD
-
Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm nông sản (cà phê, hạt điều, hồ tiêu, gạo), hàng may mặc, giày dép, hải sản (tôm, cá basa) và máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử … ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như máy vi tính, linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, hàng dược phẩm …
-
Sáng 18/12/2024, chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng và đồ gia dụng (IGHE 2024), đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC - quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Đây là sự kiện xúc tiến thương mại chuyên nghiệp về lĩnh vực quà tặng và đồ chơi và đồ gia dụng tại Việt Nam.