Hoạt động thương mại giữa Việt Nam với thị trường Canada trong tháng 12/2024
- Xuất khẩu: Canada đã công bố thâm hụt thương mại là 0,92 tỷ CAD vào tháng 10/2024, thu hẹp so với mức thâm hụt 1,26 tỷ CAD trong tháng trước nhưng rộng hơn kỳ vọng của thị trường là thâm hụt 0,8 tỷ CAD. Mặc dù có sự cải thiện, đây vẫn là tháng thâm hụt thứ tám liên tiếp. Nhập khẩu tăng 0,5% lên 65,1 tỷ CAD, dẫn đầu là quặng kim loại (+46,1% lên 3,2 tỷ CAD) và các sản phẩm năng lượng (+6,2% lên 7,9 tỷ CAD), bù đắp cho mức giảm ở hàng tiêu dùng (-1,6% xuống 11,5 tỷ CAD) và hóa chất (-2,3% xuống 4,2 tỷ CAD). Xuất khẩu tăng 1,1% lên 64,2 tỷ CAD, do các sản phẩm khoáng sản kim loại và phi kim loại (+10,6% lên 8,6 tỷ CAD), bao gồm vàng chưa gia công (+20,9%) và hàng dược phẩm (+36,8% lên 4,1 tỷ CAD).
- Nhập khẩu: Theo số liệu của trademap (ITC), tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Canada từ các nguồn cung trong 10 tháng năm 2024 giảm 1,11% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 463,4 tỷ USD. Ước nhập khẩu năm nay sẽ ở mức 556,04 tỷ USD, giảm 0,57% so với năm ngoái.
Hoa Kỳ là nguồn cung lớn nhất của Canada, chiếm xấp xỉ 50% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ tất cả các nguồn cung. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu của Canada từ Hoa Kỳ trong 10 tháng năm 2024 giảm 0,63% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc là nguồn cung lớn thứ hai của Canada, chiếm 11,5% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ tất cả các nguồn cung. Kim ngạch nhập khẩu của Canada từ Trung Quốc trong 10 tháng năm 2024, giảm 3,4% so với 10 tháng năm 2023. Ước cả năm 2024 giảm 3,28% so với năm 2023, đạt khoảng 63,97 tỷ USD.
Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 7 của Canada, là đối tác nhập khẩu quan trọng nhất của Canada trong khối ASEAN, chiếm khoảng 44% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực này. Theo số liệu của Trademap, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Canada từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 tăng 7,87% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng chỉ chiếm 1,89% tỷ trọng trong cơ cấu các nguồn cung của Canada.
- Chi tiết xem tại đây;
Thực hiện: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại
-
Chile, được Ngân hàng Thế giới công nhận là nền kinh tế có thu nhập cao, theo truyền thống dựa vào các ngành hướng đến xuất khẩu như khai khoáng, nông nghiệp và lâm nghiệp, được bổ sung bởi một khuôn khổ tài chính ổn định. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng GDP đã giảm nhẹ 0,5% so với năm trước, do nhu cầu trong nước suy yếu và điều kiện tín dụng hạn chế. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo kinh tế Chile phục hồi trong năm 2024 và năm 2025 với tốc độ tăng trưởng dự kiến lần lượt là 1,6% và 2,3%
-
9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Malaysia ra thế giới đạt 240,9 tỷ USD tăng 2,66% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong 9 tháng đầu năm 2024 Malaysia xuất khẩu các mặt hàng chủ yếu như; Nhóm (Máy móc và thiết bị điện cùng các bộ phận của chúng; máy ghi âm và phát lại âm thanh, tivi ...) đạt 87,8 tỷ USD, giảm 3,47% so cùng kỳ 2023;
-
Theo số liệu thống kê của Trademap, trong tháng 8/2024, xuất khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh đến thế giới đạt 39,90 tỷ USD, giảm 7,20% so với tháng 8/2023. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh đến thế giới đạt 329,02 tỷ USD
-
Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm nông sản (cà phê, hạt điều, hồ tiêu, gạo), hàng may mặc, giày dép, hải sản (tôm, cá basa) và máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử … ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như máy vi tính, linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, hàng dược phẩm …