Hoà Bình: Lần đầu tiên xuất khẩu ớt muối chua sang Hàn Quốc
Ngày 28/3/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hoà Bình phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và thương mại Tiến Ngân, Công ty Tomas Trade Co.Ltd Hàn Quốc, Công ty ASIA Ocean xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc.
Lễ xuất khẩu hàng ớt muối chua Hoà Bình sang thị trường Hàn Quốc - Ảnh: Báo Công thương
Ông Nguyễn Lê Điệp, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và thương mại Tiến Ngân cho biết sau khi tham gia vào thị trường xuất khẩu nông sản một số nước trên thế giới, doanh nghiệp đã đẩy mạnh tìm hiểu về thị trường các nước khác, đặc biệt là Hàn Quốc. Nhận thấy thị trường Hàn Quốc có nhu cầu rất lớn về sản phẩm ớt muối, công ty đã triển khai thực hiện các bước theo quy trình để xuất khẩu mặt hàng này. Cây ớt rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Hòa Bình để mở rộng quy mô diện tích trồng lớn hơn.
Lô ớt xuất khẩu lần này có điểm mới vì đây là lô sản phẩm đầu tiên được xuất khẩu theo đặt hàng từ đối tác nước ngoài (kể cả về chủng loại giống, kỹ thuật sơ chế, chế biến, đóng gói đều đã đáp ứng yêu cầu của đối tác). Đặc điểm của giống ớt chỉ địa là loại cây dễ trồng, không kén đất, khả năng sinh trưởng và kháng sâu bệnh tốt, ra hoa kết trái sớm và cho năng suất cao. Từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng, một năm trồng được 2 vụ, năng suất từ 30-40 tấn/ha. Ớt được trồng trên đất tơi xốp, thoát nước có sử dụng màng phủ trong quá trình chăm sóc, sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp sinh học. Sau khi thu hoạch, ớt được sơ chế muối chua theo yêu cầu nghiêm ngặt của doanh nghiệp để xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hoà Bình, nhu cầu của doanh nghiệp Hàn Quốc cần khoảng 4.000 tấn ớt muối chua/năm. Dự kiến năm 2024, Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Tiến Ngân sẽ xuất khẩu 150 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc. Vì vậy, từ nay đến cuối năm 2024, ngành nông nghiệp tỉnh Hoà Bình sẽ mở rộng khoảng 50 ha diện tích trồng ớt chỉ địa muối chua xuất khẩu, tập trung tại các huyện: Lương Sơn, Lạc Thuỷ, Kim Bôi và TP.Hoà Bình.
Thành công bước đầu của mô hình trồng ớt chỉ địa, được muối chua xuất khẩu cho thấy hướng đi đúng đắn trong mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với người nông dân. Qua đó, giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân và mở ra hướng đi triển vọng cho xuất khẩu nông sản đại phương thời gian tới.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoà Bình Nguyễn Huy Nhuận cho biết những năm qua, xuất khẩu nông sản ở địa phương có nhiều khởi sắc, tăng trưởng cao cả về sản lượng xuất khẩu và số lượng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, tỉnh Hoà Bình không chỉ xuất khẩu những mặt hàng truyền thống như mía, cam, bưởi…sang thị trường nước ngoài mà tiến tới đẩy mạnh cả với những sản phẩm, cây trồng mới. Chính vì thế, sự kiện xuất khẩu lô ớt muối chua lần này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn tỉnh Hoà Bình thời gian tới. Tỉnh khuyến khích các vùng trồng nông sản chủ lực, doanh nghiệp xuất khẩu mạnh dạn đầu tư dây chuyền, công nghệ để chế biến sâu, tạo động lực để chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô, tươi sống sang xuất khẩu sản phẩm đã chế biến nhằm tăng sản lượng, gia tăng giá trị.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Để chuẩn bị ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch dừa, sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, ngày 26/3/2024, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói, nhằm đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường cho trái dừa tươi và sầu riêng đông lạnh vào thị trường tỷ dân.
-
Sáng ngày 27/3/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang đã phối hợp với UBND huyện An Phú tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài keo đầu tiên của huyện sang Hàn Quốc.
-
Hội chợ thực phẩm đồ uống quốc tế 2024 (International Food and Drink Expo-IFE) diễn ra từ ngày 25 - 27/3 tại ExCel, trung tâm triển lãm quốc gia lớn nhất London, Vương quốc Anh. Với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh, 8 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và đồ uống tại Hội chợ.
-
Việt Nam và Malaysia đã xây dựng mối quan hệ thương mại song phương mạnh mẽ và đa chiều qua nhiều năm. Hai quốc gia này không chỉ chia sẻ một lịch sử và văn hóa chung mà còn có những mối quan hệ kinh tế sâu rộng