Hiệu quả kinh tế từ vùng trồng cây ăn quả công nghệ cao
Thành phố Hà Nội đã và đang hình thành các vùng trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế, chất lượng cao nhằm xây dựng một nền nông nghiệp phù hợp với xu thế thời đại.
Sản phẩm nhãn chín muộn của Hà Nội. Ảnh: VGP/TNSản phẩm nhãn chín muộn của Hà Nội. Ảnh: VGP/TN
Những năm qua, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các vùng nông nghiệp chuyên canh nhằm tạo nguồn nguyên liệu có sản lượng lớn để phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu với 35 vùng lúa, 104 vùng rau, 56 vùng cây ăn quả, 66 vùng nuôi trồng thủy sản, 162 vùng chăn nuôi trọng điểm, tập trung.
Trong năm 2022, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Hà Nội đạt 1,75 tỷ USD; trong đó hàng nông sản thực phẩm đạt 871 triệu USD, tăng 12,2%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 883 triệu USD, tăng 17,5%. Một số sản phẩm nông sản mũi nhọn của Hà Nội, có chất lượng cao và xuất khẩu đi các nước, như: Nhãn chín muộn Đại Thành - Quốc Oai xuất khẩu đi Mỹ; gạo hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) xuất khẩu sang Đức; rau Văn Đức (huyện Gia Lâm) xuất khẩu Hàn Quốc; chuối tiêu hồng xuất khẩu sang Trung Quốc...
Đối với giống nhãn chín muộn Hà Nội chủ yếu trồng giống: HTM1 và HTM2, có thời gian thu hoạch khoảng từ 20/8 đến 30/9, không trùng với khung thời vụ các loại nhãn khác.
Theo thống kê, toàn Thành phố có hơn 600ha nhãn chín muộn, sản lượng từ 8.000-10.000 tấn, bình quân đạt từ 300-400 triệu đồng/ha, nhiều nhà vườn đạt từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha. So với nhiều tỉnh khu vực phía Bắc, diện tích nhãn của Hà Nội không lớn, nhưng những giống nhãn đang trồng đều cho chất lượng tốt, bán được giá cao…
Chia sẻ hiệu quả kinh tế từ cây nhãn chín muộn đem lại, ông Phạm Viết Suốt, xã An Thượng (huyện Hoài Đức) cho biết, vùng này trước đây là đất trồng lúa, thu nhập cả năm không đáng kể. Từ khi chuyển đổi mô hình, nhãn là cây dễ trồng, chăm sóc, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây trồng khác.
Nhãn chín muộn cho thu hoạch muộn hơn các giống nhãn đại trà, thường vào giữa tháng 8 dương lịch. Nhãn chín muộn có thị trường tiêu thụ rộng, các mối buôn thường đến tận vườn để thu mua. Những năm thời thiết thuận lợi, phù hợp với cây nhãn, mỗi héc ta (ha) sẽ đem lại chục tấn nhãn.
Ông Phạm Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quốc Oai cho biết, nhãn chín muộn được trồng tại xã Đại Thành (huyện Quốc Oai) với 115ha, ước tính cho sản lượng trung bình 2.500 tấn/năm, đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng.
Sản phẩm nhãn tươi của địa phương đã từng được xuất khẩu sang Mỹ, Australia và Malaysia. Với năng suất bình quân 22 tạ/ha và giá bán trung bình từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, mỗi ha nhãn chín muộn cho thu lãi trên 300 triệu đồng.
Ngoài nhãn chín muộn, Hà Nội còn phát triển vùng trồng bưởi để xuất khẩu đi các nước như Mỹ, các nước châu Âu… Hay các vùng trồng chuối để xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…. cho thu nhập vài trăm đến cả tỷ đồng một năm.
Anh Sái Văn Triệu, một trong những hộ có diện tích trồng chuối lớn nhất tại xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, gia đình anh đang trồng 70ha chuối tây chuyên xuất khẩu sang Trung Quốc. Trung bình mỗi năm, gia đình anh Triệu thu hoạch và xuất bán 280 tấn chuối, trừ các khoản chi phí, cho thu lãi 1 tỷ đồng.
Từ sự khát khao và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, người dân xã Võng La (huyện Đông Anh) đã biến vùng đất ven sông trở thành những trang trại trù phú, cho thu nhập cao. Anh Phạm Văn Thành là một trong những người dân đầu tiên của địa phương đầu tư vốn, công sức triển khai mô hình trồng cam.
Với diện tích 3ha trồng cam Canh, cho thu hoạch 2 năm một lần, sản lượng đạt 30-35 tấn/ha/năm; cam Vinh với diện tích 2ha cho thu hoạch hằng năm, sản lượng đạt 40 - 45 tấn/năm, đem lại tổng thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.
Vườn Bưởi Tôm vàng định hướng hữu cơ (Organic). Ảnh: VGP/TN
Đó chỉ là một vài mô hình trồng cây ăn quả đã và đang phát huy hiệu quả trên địa bàn Thủ đô. Các mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn Thành phố tuy quy mô còn nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thực tế.
Các mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người nông dân, giúp họ yên tâm đầu tư, phát triển, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, trồng trọt, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho hay, từ nay đến năm 2025, thông qua nhiều chương trình, đề án khác nhau, Hà Nội sẽ dành nguồn kinh phí phù hợp để hỗ trợ các vùng trồng cây ăn quả áp dụng kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất.
Mặt khác, Sở cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố rà soát, sửa đổi, ban hành các cơ chế, chính sách về hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong trồng cây ăn quả nhằm tạo điều kiện đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng lực kỹ thuật của người nông dân, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.
Xác định phát triển các vùng trồng cây ăn quả theo hướng công nghệ cao, công nghệ thông minh là tất yếu, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp từ chọn giống, canh tác, chế biến sản phẩm đến thu hút đầu tư... Đây sẽ là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả cho người nông dân.
Nguồn: thanglong.chinhphu.vn
-
Theo các doanh nghiệp, mức giảm kim ngạch xuất khẩu không chỉ do lạm phát, nhu cầu giảm trong quý I, mà còn bởi nông sản Việt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt.
-
Tính đến nay, nhiều sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành mặt hàng quen thuộc của người dân Thủ đô và ngày càng khẳng định được thế mạnh trên thị trường.
-
Nhiều năm nay, Bộ Công Thương đã nỗ lực hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà, nhất là trong công tác xuất khẩu, xúc tiến sản phẩm vải thiều Thanh Hà lên các trang thương mại điện tử… Trong các năm 2021, 2022, tuy ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid nhưng sản phẩm vải thiều Thanh Hà vẫn tiêu thụ tốt nhờ được hỗ trợ bán trên các sàn thương mại điện tử và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.
-
Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ 2023 đã khai mạc hôm 12/3 tại thành phố Boston, Mỹ. Có 17 doanh nghiệp thủy sản Việt tham gia Hội chợ lần này. Đây là những DN tiêu biểu về chế biến và xuất khẩu thuỷ sản với nhiều mặt hàng mới và cả những mặt hàng chế biến sâu từ tôm, cá tra và hải sản các loại. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp mới lần đầu tham gia.