Hàng nhãn riêng – “chất xúc tác” mới cho sản xuất hàng Việt
Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá và chất lượng, hàng nhãn riêng của siêu thị đang chứng minh sức hút lớn. Với mô hình “đặt hàng – gia công – phân phối” khép kín, các nhà bán lẻ không chỉ mang lại sản phẩm giá rẻ, mà còn giúp doanh nghiệp trong nước duy trì sản xuất, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.
Kích thích doanh nghiệp sản xuất hàng Việt
Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen (Hoa Kỳ) cho thấy, tại các thị trường phát triển, thị phần của sản phẩm hàng nhãn riêng đang ở mức khoảng 20%, đặc biệt tại châu Âu lên đến 30%. Trong khi tại thị trường Việt Nam, tỷ lệ này chỉ mới hơn 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống bán lẻ. Kết quả này cho thấy việc các siêu thị đẩy mạnh kinh doanh hàng nhãn riêng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng Việt.

Người tiêu dùng mua sản phẩm hàng nhãn riêng của siêu thị Winmart. Ảnh: Hoài Nam
Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại An Thành Nguyễn Mai Ngọc cho biết, đơn vị là một trong những doanh nghiệp đang gia công hàng nhãn riêng cho hệ thống siêu thị nên cái được lớn nhất của việc gia công hàng nhãn riêng là doanh nghiệp tối ưu hóa được công suất máy móc, thiết bị, không phải lo khâu tiêu thụ. Có thể nói sản xuất hàng nhãn riêng đã tạo ra động lực kích thích doanh nghiệp phát triển sản xuất.
Còn Giám đốc Lotte Mall West Lake Hà Nội Kim Joon Young cho biết, tại hệ thống siêu thị Lotte Mall, hàng nhãn riêng phải có chất lượng tương đương hoặc hơn sản phẩm thông thường khác nhưng giá rẻ hơn 20 - 30%. Sản phẩm nhãn hàng riêng được người tiêu dùng Hàn Quốc, Trung Quốc rất ưu thích nên gần đây Lotte Mart đã xuất lô hàng thực phẩm, nước giặt, dụng cụ nhà bếp mang thương hiệu Choice L sang Myanmar.
Theo Nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nêu rõ, việc sản xuất hàng nhãn riêng không chỉ người tiêu dùng được hưởng nhiều ưu đãi khi sử dụng mà các nhãn hàng này còn giúp doanh nghiệp sản xuất có thêm đơn hàng tiêu thụ.

Người tiêu dùng mua sản phẩm hàng nhãn riêng của siêu thị Hapro Mart. Ảnh: Hoài Nam
“Ở khía cạnh xây dựng thương hiệu, thì hàng nhãn riêng còn được coi là phép thử và cũng là thước đo để nhà sản xuất biết được thương hiệu của doanh nghiệp đã thực sự là thương hiệu khó thay thế hay chưa. Do đó, việc phát triển các hàng nhãn riêng giúp mang lại hiệu quả kép”- bà Nga nói.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan nhận định, phần lớn hàng nhãn riêng tập trung ở nhóm hàng phổ thông, phân khúc trung bình hoặc thấp. Vì vậy việc sản xuất hàng nhãn riêng không đe dọa doanh nghiệp sản xuất mà ngược lại là “chất xúc tác” buộc doanh nghiệp phải liên tục đổi mới về mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm để hấp dẫn người tiêu dùng. Cao hơn nữa là phải tạo ra những sản phẩm độc đáo, riêng biệt để tạo lợi thế, đồng thời cần đẩy mạnh đầu tư cho việc tiếp thị, mở rộng kênh phân phối, bán hàng.
Nguồn: kinhtedothi.vn
Link nguồn
-
Giá cà phê trong nước sáng 13/10 thu mua ở mức 114.000. Trên 2 sàn giao dịch quốc tế, giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm mạnh.
-
Ngày 1/10/2025, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hoá thiết yếu bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
-
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề, đưa nhiều giải pháp ngăn chặn vi phạm, bảo đảm an toàn thực phẩm mùa Trung thu 2025.
-
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến đăng tải dự thảo Bảng tiếp thu giải trình góp ý dự thảo Thông tư quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.






