VITIC
Thị trường trong nước

Doanh nghiệp vượt khó khai thác thêm dư địa từ khối thị trường Á – Phi

14/04/2024 09:10

Mặc dù châu Á – châu Phi là thị trường trọng điểm của Việt Nam, chiếm hơn 67% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước nhưng đây vẫn là một thị trường tiềm năng còn rất nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh khai thác.

Hiện nay, doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này phải đối mặt với nhiều khó khăn như:

  • thiếu thông tin về nhu cầu thị trường, tiêu chuẩn nhập khẩu của thị trường;

  • thiếu hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài;

  • chưa thâm nhập được vào chuỗi phân phối, cũng như chưa tận dụng được kênh thương mại điện tử xuyên biên giới;

  • sản xuất chế biến chưa đảm bảo dẫn tới việc vi phạm các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn nhập khẩu thị trường còn rất phổ biến.


    Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Để tiếp tục khai thác tốt nhu cầu thị trường, chiếm lĩnh vị trí xuất khẩu tương xứng hơn so với tiềm năng, các địa phương cần xây dựng danh sách doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, trái cây trên địa bàn đủ năng lực xuất khẩu gửi về Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) để thuận lợi trong công tác kết nối với nhà nhập khẩu. Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm có thế mạnh.

Đối với thị trường truyền thống Trung Quốc, cần tăng cường công tác nghiên cứu khả năng phối kết hợp giữa các đơn vị có uy tín, từ đó tổ chức định kỳ hàng năm các hoạt động xúc tiến thương mại tại những khu vực tiềm năng còn nhiều dư địa cho các sản phẩm có thế mạnh. Từ đó, tiếp cận với nhiều đối tượng người tiêu dùng khác nhau và thu hút thêm các đơn hàng xuất khẩu mới.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh xu hướng sử dụng các sản phẩm chế biến sâu tại thị trường Á - Phi ngày một tăng, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư chuyển đổi hoặc thu hút đầu tư vào chế biến sâu, một mặt nâng cao giá trị xuất khẩu, một mặt bắt kịp xu thế của thị trường. Đồng thời, chú trọng khai thác các hình thức thương mại khác nhau như thương mại điện tử, ứng dụng khoa học công nghệ vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là nông sản, thực phẩm, trái cây …

Các doanh nghiệp cũng cần chú trọng hơn vào công tác tổ chức sản xuất (như quy hoạch vùng trồng, chủ động về giống và phân bón…), nâng cao chất lượng sản phẩm (mã vùng trồng, cơ sở đóng gói…), cũng như hợp tác để cải tiến công nghệ bảo quản, công nghệ chế biến … vì những hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, giữ vững thị phần xuất khẩu tại các thị trường truyền thống như ASEAN, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Australia, New Zealand … Đồng thời, hoàn thiện hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu để đảm bảo thông quan hàng hóa nông sản thuận lợi qua biên giới.


 

Quang Chiến (VITIC) tổng hợp

Tin cũ hơn
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.998.460