VITIC
Thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia đẩy mạnh kết nối giao thương, gia tăng kim ngạch xuất khẩu

02/04/2024 09:06

Trong những năm qua, Việt Nam và Indonesia đang nỗ lực phát triển mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Thị trường Indonesia giữ vị trí quan trọng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực ASEAN, đồng thời cũng là một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 02/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Indonesia đạt 482,2 triệu USD, tăng 19,41% so với cùng kỳ năm 2023; tính riêng hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm 2023 là 39,05%, đạt 1,06 tỷ USD.

Ngày 1/4/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia  – Việt Nam năm 2024, tại hội thảo các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia đã chia sẻ nhiều thông tin mới về thị trường, trao đổi tìm kiếm kết nối với các nhà mua hàng và các đối tác phân phối sản phẩm từ Indonesia để mở rộng thị phần xuất khẩu.


Hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia – Việt Nam năm 2024” (Ảnh: CM - Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Ông Edwin Setiawan Tjie, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Indonesia tại TPHCM cho biết, Indonesia đã và đang trở thành thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung, mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, đặc biệt là các sản phẩm Halal – một lĩnh vực còn rất nhiều dư địa để gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Hiện nay, các doanh nghiệp Indonesia đang tăng cường tìm kiếm đại lý và nhà phân phối hàng hóa của nước này tại Việt Nam, đồng thời tìm kiếm thêm các nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, dệt may, mỹ phẩm …

Thời gian qua hàng hóa Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với kim ngạch xuất khẩu gia tăng theo qua các năm. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng... vẫn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Để khai thác hoàn toàn những cơ hội và tiềm năng của thị trường Indonesia, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác thông tin thị trường, thị hiếu khách hàng và có chiến lược nghiên cứu sâu về lĩnh vực Halal.

Trong thời gian sắp tới Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức thêm nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu và kết nối giao thương cho doanh nghiệp 2 nước. Dự kiến vào quý III/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM sẽ phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức Chương trình khảo sát thị trường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu thị trường Halal tại Indonesia.


 

Khánh Huyền (VITICI) tổng hợp

Tin cũ hơn
  • Chỉ số giá hàng hoá tăng 6% trong quý I
    Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 (25 -29/3), lực mua hoàn toàn áp đảo đối với 3 trên 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV
  • Nhật Bản muốn hợp tác gia công xuất khẩu thuỷ sản với Việt Nam
    Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối kinh doanh lĩnh vực thuỷ hải sản Nhật Bản tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản (MAFF) phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức vào ngày 14/3/2024 vừa qua, đại diện MAFF cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác gia công sản phẩm thuỷ sản với phía doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, ASEAN…
  • Hợp tác kinh tế, thương mại tiếp tục là điểm sáng trong mối quan hệ song phương Việt Nam – Thái Lan
    Trong những năm qua, Việt Nam và Thái Lan đã không ngừng nỗ lực để cùng đưa mối quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ, thực chất trên mọi lĩnh vực, trong đó có hợp tác thương mại. Đặc biệt, năm 2023 vừa qua là cột mốc quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Thái Lan khi hai nước kỷ niệm 10 năm đối tác chiến lược. Tính đến nay, hai nước đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.
  • Festival quốc tế cà phê Tunisia mở ra cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và nông sản Việt Nam
    Từ ngày 1-5/10/2024 tại Trung tâm triển lãm El Kram, thủ đô Tunis, Tunisia, Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai sẽ chính thức được tổ chức. Festival có diện tích 1.500m2, dự kiến đón hơn 5.000 khách tham quan.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.001.557