VITIC
Thị trường trong nước

Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả chính vụ sang các thị trường lớn

07/06/2024 14:42

Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản hàng đầu thế giới, tuy nhiên sự cạnh tranh về mặt hàng nông sản, trái cây cùng loại giữa các nước xuất khẩu ngày đang ngày càng khốc liệt.

Vì vậy, để thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nhất là rau quả, trái cây chính vụ, khẳng định giá trị trên các kệ hàng hóa tại hệ thống phân phối quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp và người sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu...


Xuất khẩu rau củ quả - Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau củ quả của Việt Nam sang các thị trường đạt 1,9 tỷ USD, tăng đáng kể 38,1% so với cùng kỳ năm 2023. Nhóm hàng rau củ quả cũng là một trong những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng so với năm trước đó.

Hiện nay, việc sản xuất theo tín hiện thị trường là yêu cầu đặt ra đối với hầu hết nông sản của Việt Nam để bảo đảm tiêu thụ ổn định, bền vững, nhất là đối với các sản phẩm có tính mùa vụ cao như rau quả, trái cây. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn xuất khẩu tại nhiều thị trường lớn đang ngày càng khắt khe, nhất là đối với các sản phẩm nông sản. Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết để đáp ứng đủ quy định xuất khẩu vào thị trường Mỹ, các loại trái cây phải được cấp mã số vùng trồng, nhà đóng gói, phải qua xử lý chiếu xạ được Bộ Nông nghiệp (APHIS-Cục Kiểm dịch động thực vật) xác nhận và kèm theo chứng thư kiểm dịch thực vật xác nhận đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật của Mỹ. Vì vây, công tác xúc tiến thương mại là bước đi cần thiết và quan trọng góp phần lớn nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Các doanh nghiệp địa phương hiện đang đẩy mạnh liên kết với các hợp tác xã trong việc thực hiện cung ứng để chế biến các nông sản tiêu biểu, đồng thời tăng cường quảng bá các sản phẩm đặc trưng đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai, điển hình như Công ty Tiktok đã hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức một Chương trình “Tự hào hàng Việt” nhằm đẩy mạnh đào tạo các kỹ năng số, kỹ năng bán hàng thương mại điện tử, kỹ năng quảng cáo để giúp các doanh nghiệp bán hàng online, cũng như tổ chức các buổi livestream mẫu để các chủ thể sản xuất nắm được kỹ năng giới thiệu sản phẩm tới các khách hàng.

Để tăng cường hoạt động xuất khẩu rau củ quả chính vụ sang các thị trường lớn, doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giúp kéo dài thời gian bảo quản nông sản, như công nghệ đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc, chất bảo quản được phép để kéo dài tuổi thọ …, đồng thời xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai bài bản, có điểm nhấn công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trái cây mùa vụ, xây dựng câu chuyện gắn với trái cây, khai thác hình ảnh thực tế vùng trồng…

Trong công tác xúc tiến thương mại, Cục Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các địa phương, Hiệp hội xây dựng, tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu; qua đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ nông dân mở rộng thị trường, chủ động trong công tác tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đang đến vụ.


 

Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp

Tin cũ hơn
  • Tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa
    Những năm qua, thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, hoạt động xuất khẩu nói riêng, công tác kinh tế đối ngoại, hội nhập quốc tế về kinh tế nói chung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
  • Tăng khả năng thâm nhập thị trường cho nông sản Việt sắp vào mùa
    Chiều ngày 31/5/2024 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ ở nước ngoài tháng 05 năm 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ” nhằm hỗ trợ các nhà cung ứng trong việc phát triển và khai thác thị trường cho mùa vụ năm nay cũng như xây dựng kế hoạch cho sản phẩm mùa vụ sau. Hội nghị được tổ chức trong thời điểm khi nhiều địa phương trên cả nước đang bước vào vụ thu hoạch các sản phẩm trái cây như nhãn, vải, mận ở miền Bắc; nho, dưa hấu, thanh long ở miền Nam…
  • Bắc Giang kết nối tiêu thụ vải thiều chín sớm Tân Yên
    Ngày 27/5, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm năm 2024 và lễ cắt băng xuất hành, chứng kiến đoàn xe khởi hành đưa vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.
  • “Triển lãm quốc tế HCMC Foodex 2024” thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà mua hàng quốc tế tham gia
    Diễn ra từ ngày 15/5 – 18/5, Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 (HCMC Foodex 2024) do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.997.019