Doanh nghiệp FDI chiếm 98,39% tổng kim ngạch xuất khẩu máy tính và linh kiện điện tử Việt Nam
Tính trong tháng 4/2022, xuất khẩu mặt hàng máy tính và linh kiện điện tử ước đạt 4,46 tỷ USD, trong đó doanh nghiệp FDI chiếm 98.39% tổng kim ngạch xuất khẩu
Theo số liệu thống kê từTổng cục Hải quan, trong tháng 4/2022, kim ngạch xuất khẩu máy tính và linh kiện điện tử của cả nướcước đạt trên 4,46 tỷ USD, giảm 15,9% so với tháng trước và tăng 14,71% so cùng kỳ năm2021. Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu máy tính và linh kiện điện tử đạt 17,7 tỷ USD, tăng 11,74% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm trên 14,46% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Trong tháng 4, xuất khẩu máy tính và linh kiện điện tử của các doanh nghiệp FDI đạt trên 4,39 tỷ USD, giảm 15,93% so với tháng trước và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm trên 98,39% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu máy tính và linh kiện điện tử của khối doanh nghiệp FDI đạt trên 17,39 tỷ USD, tăng 11,81% so với cùng kỳ và chiếm 98,22% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.
Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng máy tính và linh kiện điện qua các năm
|
Tháng |
Năm 2019 |
Năm 2020 |
Năm 2021 |
Năm 2022 (Triệu USD) |
Năm 2022 |
Năm 2022 |
|---|---|---|---|---|---|---|
|
Tháng 1 |
2.462,18 |
2.662,42 |
3.892,83 |
4.109,86 |
5,58 |
54,37 |
|
Tháng 2 |
1.771,99 |
2.749,96 |
3.370,94 |
3.838,09 |
13,86 |
39,57 |
|
Tháng 3 |
2.820,95 |
3.697,76 |
4.682,09 |
5.312,74 |
13,47 |
43,67 |
|
Tháng 4 |
2.573,44 |
3.014,11 |
3.895,18 |
4.468,16 |
14,71 |
48,24 |
|
Tháng 5 |
2.934,59 |
3.383,17 |
3.877,89 |
|
|
|
|
Tháng 6 |
2.963,02 |
3.929,32 |
4.143,08 |
|
|
|
|
Tháng 7 |
3.037,23 |
4.063,84 |
3.693,48 |
|
|
|
|
Tháng 8 |
3.563,82 |
4.204,09 |
4.241,68 |
|
|
|
|
Tháng 9 |
3.463,80 |
4.467,01 |
4.772,58 |
|
|
|
|
Tháng 10 |
3.520,17 |
4.246,09 |
4.216,04 |
|
|
|
|
Tháng 11 |
3.267,26 |
3.851,97 |
4.645,85 |
|
|
|
|
Tháng 12 |
3.541,17 |
4.306,65 |
5.302,46 |
|
|
|
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu máy tính và linh kiện điện tử của Việt Nam nhiều nhất với kim ngạch đạt 1,18 tỷ USD, giảm 7,72% so với tháng trước và tăng 11,19% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc là thị trường đứng thứ hai với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 834,68 triệu USD, giảm 40,34% so với tháng trước nhưngtăng 39,52% so với cùng kỳ. Thị trường EU đứng thứ ba với 599,38 triệu USD, giảm 6,2% so với tháng trước và tăng 2,17% so với cùng kỳ… Tính chung trong 4 tháng đầu năm, máy tính và linh kiện điện tử của Việt Nam chủ yếu xuất sang 6 thị trường chính là Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Hồng Kông, Hàn Quốc, Asean. Kim ngạch xuất khẩu sang 6 thị trường này chiếm tới 83,07% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Nhìn chung, dù là ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng vai trò lớn trong xuất khẩu nhưng trên thực tế, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện của Việt Nam vẫn đang dừng ở giai đoạn đầu trong chuỗi sản xuất và phụ thuộc phần lớn vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, sản phẩm của doanh nghiệp Việt chưa hướng mạnh vào chế biến sâu, chưa phát triển sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, tỉ trọng sản phẩm chế biến, chế tạo có giá trị gia tăng cao còn thấp.

Nhìn chung, nhóm hàng điện tử và linh kiện của doanh nghiệp Việt mới chỉ dừng ở giai doạn đầu trong chuỗi sản xuất (Ảnh: Internet)
Để hoạt động xuất khẩu của nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập, Nhà nước cần sự quan tâm đầu tư, xem xét ưu đãi hỗ trợ đối với các doanh nghiệp trong các công đoạn nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm sản phẩm và các chương trình xúc tiến thương mại; rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam.
Thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; tăng cường vai trò, hiệu quả của các cơ quan đại diện thương mại, của các hiệp hội ngành nghề trong xúc tiến thương mại; tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền và ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm thực hiện có hiệu quả, tận dụng các cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư từ các Hiệp định thương mại tự do mới được ký kết...
Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp cũng cần đổi mới, sáng tạo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, công nghệ phù hợp; nâng cao tay nghề của đội ngũ kỹ sư, công nhân viên để sản xuất ra những mặt hàng chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn của thị trường.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Bộ NN&PTNT vừa cho biết tháng 4/2022 kim ngạch xuất khẩu nông sản ước đạt hơn 4,8 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ 2021. Tính chung 4 tháng, xuất khẩu lĩnh vực này tăng khoảng 15,6%.
-
Thị trường Ấn Độ chiếm tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ AIFTA cao nhất với 68,7%; đứng tiếp theo là thị trường Chile và Hàn Quốc với tỷ lệ tận dụng lần lượt là 61,8% và 51%
-
28/04/2022 - Ngày 25 tháng 4 năm 2022, Ủy ban Tự vệ Indonesia (KPPI) thông báo khởi xướng điều tra gia hạn biện pháp tự vệ đối với một số nhóm sản phẩm sợi.
-
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2022, chỉ số sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 3,5% so với tháng trước và giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2021.Tính chung 5 tháng đầu năm 2022,





