Dệt may tận dụng tối đa cơ hội tăng tốc xuất khẩu
Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đã đạt 3,19 tỷ USD ngay tháng đầu năm, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.
Những con số trên là tín hiệu tích cực cho mục tiêu xuất khẩu đạt 48 tỷ USD ngành dệt may đặt ra. Các doanh nghiệp đang tận dụng tối đa cơ hội thị trường trong nửa đầu năm khi đơn hàng dồi dào, đồng thời lên kịch bản ứng phó với căng thẳng thương mại toàn cầu để giữ đà tăng trưởng.
Đặt mục tiêu tăng trưởng trên 20% so với năm 2024, doanh nghiệp may mặc Dony cho biết, đơn đặt hàng hiện đã lấp đầy quý II/2025. Tận dụng tốt các hiệp định thương mại và nắm bắt nhu cầu tiêu dùng riêng từng thị trường, doanh nghiệp đang có nhiều đơn hàng mới.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, các doanh nghiệp dệt may cũng cho biết, đã chuẩn bị sẵn kịch bản để ứng phó. Trong đó ưu tiên mở rộng thị trường, đa dạng chuỗi cung ứng bằng việc tham gia các tổ chức dệt may quốc tế, các hội chợ xúc tiến thương mại để tìm kiếm đơn hàng, tìm nguồn nguyên liệu thay thế.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đã đạt 3,19 tỷ USD ngay tháng đầu năm, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Cắt màn hình VTV
Các doanh nghiệp nhận định, lượng quan tâm, tìm hiểu, đặt vấn đề với doanh nghiệp tăng khoảng 20% so với năm trước. Sức mua tăng do cầu thị trường phục hồi, hàng Made in Việt Nam ngày càng chinh phục được những khách hàng khó tính.
Bà Đoàn Thị Bích Ngọc - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần CANIFA cho biết: "Chuỗi giá trị của Việt Nam ngày càng hoàn thiện. Chúng tôi là người am hiểu về chuỗi giá trị thì sẽ biết cách để tạo những sản phẩm nhưng vẫn giá cạnh tranh".
Trong vai trò tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu để ứng phó với biến động thị trường.
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay: "Doanh nghiệp cần tiếp cận những xu hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiếp cận vào những công đoạn vào những khâu, chuỗi cao hơn của dệt may. Chúng ta không chỉ tập trung vào gia công mà tập trung vào thiết kế, nguyên liệu để dần dần chủ động hơn trong thời gian tới".
Bộ Công Thương sẽ làm việc chặt chẽ với doanh nghiệp về tuân thủ quy định nguồn gốc xuất xứ, truy xuất chuỗi cung ứng, chuyển đổi xanh… để tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu.
Nguồn: VTV.vn
Link nguồn
-
2025 được dự báo là năm "bão tố" đối với ngành dệt may Việt Nam, trước hàng loạt thách thức đến từ những biến động thương mại, lạm phát, chính sách tiền tệ...
-
Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà sản xuất khác, nhưng hy vọng sẽ tăng khối lượng và giá trị XK dựa trên mức giá hấp dẫn, đặc biệt là tại Hoa Kỳ.
-
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 33,19 tỷ USD, giảm 6,6% (tương ứng giảm 2,34 tỷ USD); nhập khẩu đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% (tương ứng giảm 4,94 tỷ USD). Cán cân thương mại hàng hóa tháng 01/2025 thặng dư 3,13 tỷ USD.
-
Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hoạt động xuất nhập khẩu đạt tăng trưởng 12% năm 2025.