Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Do sản lượng hạn chế, công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô tại Việt Nam còn chậm phát triển. Đây là một trong những lý do chính khiến giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn ở mức cao.
Có thể nói, đóng góp của doanh nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô rất ít, đặc biệt là các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam.Hiện chỉ có khoảng 20 đến 30 công ty có thể cung cấp linh kiện để lắp được vào xe ô tô. Nếu các doanh nghiệp trong nước có thể tự sản xuất các linh kiện, phụ tùng thì giá ô tô lắp ráp, sản xuất trở nên rẻ hơn rất nhiều, thu hút người tiêu dùng.
Vì doanh nghiệp khó phát triển trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô nên sản lượng xe trong nước còn thấp. Do đó không thể thu hút các nhà đầu tư vì không mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Hầu hết những công ty đang theo ngành này đều có tâm huyết rất lớn trong việc đóng góp cho sự phát triển của sản xuất xe trong nước.
Thêm vào đó, chứng chỉ IATF 16949 mang tiêu chuẩn quốc tế là thứ rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Trong khi các quốc gia khác có đến hàng trăm, hàng nghìn công ty sở hữu IATF thì đến hiện tại, Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn 21 công ty sở hữu loại chứng chỉ này.
Tham khảo một số chủng loại ô tô và linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2022
|
Chủng loại sản xuất |
ĐVT |
Tháng 3/2022 |
So với |
So với |
3 tháng năm 2021 |
So với 3T/2021 (%) |
|---|---|---|---|---|---|---|
|
Bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ |
Bộ |
8.261.381 |
25,08 |
-19,85 |
24.871.944 |
-14,01 |
|
Phụ tùng khác của xe có động cơ |
1000 cái |
90.465 |
16,46 |
-17,24 |
255.243 |
-13,44 |
|
Thiết bị khác dùng cho động cơ của xe có động cơ |
Cái |
4.256.845 |
40,32 |
1,91 |
10.964.658 |
-6,32 |
|
Xe có động cơ chở được từ 10 người trở lên chưa được phân vào đâu |
Chiếc |
1.328 |
48,71 |
49,55 |
3.669 |
31,32 |
|
Xe có động cơ chở dưới 10 người, có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng tia lửa điện với dung tích xi lanh > 1500 cc và ≤ 3000 cc |
Chiếc |
11.442 |
56,44 |
-11,96 |
29.133 |
-11,69 |
|
Xe có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén chở được từ 10 người trở lên với tổng trọng tải > 6 tấn và < 18 tấn |
Chiếc |
9.952 |
29,41 |
51,73 |
26.109 |
66,00 |
|
Xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén, có tổng trọng tải tối đa > 5 tấn và < 20 tấn |
Chiếc |
1.792 |
50,84 |
3,46 |
3.686 |
-14,52 |
|
Xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén, có tổng trọng tải tối đa 5 tấn |
Chiếc |
4.593 |
22,68 |
20,47 |
13.062 |
41,22 |
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Thống kê
Mới đây, Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 6 và phải nộp về ngân sách chậm nhất là ngày 20/11/2022.
Theo Bộ Tài chính, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô.
Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh "đóng băng" đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.
Không chỉ hoạt động bán hàng, Bộ Tài chính cho biết các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong 2 năm 2020 và 2021 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP.
Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.
Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2022 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.
Việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ôtô thực hiện kê khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Về trình tự, thủ tục đề nghị gia hạn, dự thảo đề xuất người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp giấy đề nghị chậm nhất là ngày 20/11/2022.
Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn hoặc trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn thì cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn. Người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước.
Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn. Trường hợp, cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp đối với các hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định này thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh lại không tính tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Do là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký. Mặt khác, để đảm bảo chặt chẽ, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định, sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành. Đồng thời, giao cho Bộ Tài chính tổ chức thực hiện và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định.
Bộ Tài chính đánh giá, việc giảm thuế này dự kiến giảm thu ngân sách từ 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng từ 170- 250 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến tháng 9) khoảng từ 9.300-11.400 tỷ đồng.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, diễn ra tối ngày 3/3/2022 liên quan đến nguồn cung và phương thức điều hành giá xăng dầu,
-
Chiều ngày 02/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị để bàn các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trong tình hình mới.
-
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội tháng 2 tiếp tục khởi sắc, tình hình trong nước và quốc tế diễn biến phức tạp,
-
Đây là khẳng định của Giám đốc khu vực phụ trách cơ sở hạ tầng Ngân hàng Thế giới (WB) Ranjit Lamech trong buổi làm việc ngày 1/3/2022 tại trụ sở Bộ Công Thương với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhân chuyến thăm Việt Nam.





