Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu
Ngày 8/10/2024, tại trụ sở Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia – đã chủ trì buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Ảnh minh họa
Buổi gặp gỡ tập trung trao đổi sâu sắc về tình hình thị trường Bắc Âu, cơ hội xuất khẩu cũng như những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua để thâm nhập thành công vào khu vực này. Đoàn công tác gồm các đại diện doanh nghiệp từ nhiều ngành hàng quan trọng như: Thủy sản, dệt may, khoáng sản, xây dựng, cơ khí, và công nghệ thông tin.
Trong buổi làm việc, bà Thúy đã cung cấp bức tranh tổng quan về đặc điểm địa lý, kinh tế và xu hướng tiêu dùng của các quốc gia Bắc Âu. Đặc biệt, bà nhấn mạnh các cam kết quan trọng trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đối với một số sản phẩm chiến lược của Việt Nam như: Gạo, cà phê, và thủy sản. Ngoài ra, bà Thúy cũng chỉ ra các mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Bắc Âu, bao gồm các sản phẩm theo xu hướng mới, có tính bền vững và thân thiện với môi trường.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy nhấn mạnh, thị trường Bắc Âu tuy nhỏ nhưng là khu vực tiên phong trong việc tạo ra các xu hướng tiêu dùng mới, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, nếu biết tận dụng lợi thế từ EVFTA và nắm bắt nhu cầu thị trường.
“Vì vậy, để nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp không nên chỉ coi Bắc Âu là thị trường nhỏ mà cần nhìn nhận đây là các thị trường “phấn đấu” trọng tâm. Việc xuất khẩu thành công vào Bắc Âu sẽ không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần xây dựng danh tiếng cho hàng hóa Việt Nam trên phạm vi toàn cầu, nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ từ các thị trường này” – bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã trao đổi về sản phẩm như thủy sản, gỗ, bột giấy, hàng may mặc, sản phẩm OCOP, và đồ uống có cồn, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Thương vụ trong việc kết nối với các đối tác Bắc Âu.
Bà Thúy nhấn mạnh rằng, để đạt hiệu quả trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tích cực sử dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến của Thương vụ như trang web vietnordic.com và Facebook để cập nhật thông tin thị trường và quảng bá sản phẩm tới đối tác tiềm năng.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Nghệ An ước đạt 1.690 triệu USD, tăng 73,51% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 112,67% kế hoạch. Cùng với đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh này ước đạt 2.326 triệu USD, tăng 32,01% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 84,58% kế hoạch.
-
Việt Nam hiện đã ký kết và thực thi 16 hiệp định FTA. Tuy nhiên, để hàng hóa xuất khẩu hưởng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp cần nắm vững quy tắc xuất xứ của từng hiệp định và thị trường xuất khẩu. Quy tắc xuất xứ còn đóng vai trò như "lá chắn" bảo vệ các nền kinh tế trước hành vi cạnh tranh không lành mạnh, buộc doanh nghiệp phải hiểu rõ các quy định này để đảm bảo quyền lợi cho sản phẩm của mình.
-
Trong những tháng đầu năm 2024, mặt hàng giày dép tiếp tục là một trong 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam nói chung và sang thị trường CPTPP nói riêng.
-
Kinh tế toàn cầu nhiều dấu hiệu tích cực, cùng với việc tồn kho trong quý 2/2024 của các hãng thời trang lớn trên thế giới giảm như Nike giảm 11%, Levi’s giảm tồn kho 7% và doanh thu ròng tăng 7,8% ( ) … giúp lượng đơn hàng dệt may trong quý 3/2024 được cải thiện.