Đánh giá và phân tích thông tin tổng quan định kỳ tháng, quý, năm về tình hình hợp tác, giao thương của việt nam với thị trường liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ailen trong 4 tháng đầu năm 2025
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong tháng 4/2025 đạt 692,9 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 611,85 triệu USD, giảm 9,3% so với tháng 3/2025, nhưng tăng 7,62% so với tháng 4/2024; kim ngạch nhập khẩu đạt 81,04 triệu USD, giảm 2,1% so với tháng 3/2025, nhưng tăng 27,4% so với tháng 4/2024.

Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 2,54 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 2,86% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Anh đạt 296,5 triệu USD, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả này, hiện Việt Nam đạt thặng dư thương mại 2,24 tỷ USD với thị trường Anh, gần tương đương so với mức thặng dư 2,23 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Trong 4 tháng qua, mặc dù kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng đây vẫn là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất sang Anh với 411,8 triệu USD, chiếm 16,2% tổng kim ngạch. Đáng chú ý, xuất khẩu Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 4 tháng qua đã tăng tới 53,5%, kim ngạch đạt hơn 313,9 triệu USD. Đây cũng là mặt hàng có mức tăng kim ngạch mạnh nhất nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Anh. Nguyên nhân khiến xuất khẩu nhóm mặt hàng này sang thị trường Anh tăng mạnh chủ yếu là nhờ nhu cầu cao từ thị trường Anh về thiết bị điện tử, vi tính trong bối cảnh phục hồi sau dịch và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ.
Trong khi đó, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), hiện Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 20 của thị trường Anh. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Anh trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, mặc dù hàng Việt Nam mới chỉ chiếm tỷ trọng khá hạn chế (1,4%) trên tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của Anh, nhưng Việt Nam lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, thuộc nhóm nhanh nhất trong tốp 20 nguồn cung ứng lớn nhất của Anh.
- Xem chi tiết tại đây;
Người thực hiện: Thuỳ Dương
-
Mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn nhưng hoạt động thương mại 4 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam vẫn tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng tích cực với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 140,34 tỷ USD, tăng 13,19% và trị giá nhập khẩu đạt 136,55 tỷ USD, tăng 18,6%.
-
Trong tháng 4 năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường thành viên CPTPP đạt 55,73 triệu USD, tuy giảm nhẹ 4,1% so với tháng trước nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 22,92% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực thể hiện sức bật bền vững của ngành rau quả Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt và các biến động kinh tế toàn cầu. Tổng kết 4 tháng đầu năm 2025
-
Trong bối cảnh chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ gây áp lực cho các doanh nghiệp toàn cầu nói chung và doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nói riêng thì các FTA như Hiệp định CPTPP, EVFTA… đang giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu tác động tiêu cực bằng cách đa dạng hóa thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
-
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là bước đệm đưa ngành dệt may Việt Nam tiếp cận với các thị trường mới trên toàn cầu. Sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định CPTPP đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường có khoảng cách địa lý xa xôi tại khu vực châu Mỹ, như Canada, Mexico, Chile, và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam)





