Cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống Việt Nam tại Ấn Độ
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16 sẽ được tổ chức từ ngày 05 - 07/6/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế (IICC), Dwarka, thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
Đây là hội chợ hàng đầu về thực phẩm và đồ uống tại Ấn Độ do Liên Đoàn Công nghiệp Thương mại Ấn Độ (FICCI) tổ chức. Doanh nghiệp tham gia Hội chợ sẽ có cơ hội tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác về thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp, gia vị, đồ uống, sản phẩm chăm sóc sức khỏe..., tham gia các chương trình giao thương, gặp gỡ doanh nghiệp, hội nghị, hội thảo, thực hành nấu ăn với đầu bếp nổi tiếng trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống.
Ảnh: Moit.gov.vn
Tại kỳ hội chợ kỳ này, Ban tổ chức mời Việt Nam tham dự và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm có khu gian hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ dự kiến tổ chức khu gian hàng Việt Nam từ 18 - 36 m2 để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu hàng hóa và dịch vụ trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, quảng bá về những hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của Việt Nam và các địa phương, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu thâm nhập và mở rộng thị trường sang Ấn Độ.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, năm 2022, Hội chợ Annapoorna tổ chức tại Mumbai đã thu hút hơn 19.000 lượt khách tham dự và trên 300 doanh nghiệp từ 25 nước tham gia trưng bày sản phẩm và dịch vụ. Năm nay, hội chợ kỳ vọng có quy mô lớn hơn với sự tham gia của nhiều nhà triển lãm uy tín từ Ấn Độ và các nước trên thế giới, đồng thời thu hút sự quan tâm, thăm quan đông đảo của khách hàng.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ trong năm 2023 đạt 14,36 tỷ USD, giảm 4,66% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 8,5 tỷ USD, tăng 6,76% so với năm 2022 và nhập khẩu đạt 5,86 tỷ USD, giảm 17,45% so với năm 2022. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Ấn Độ đã tăng từ 2,75 tỷ USD năm 2010 lên 8,5 tỷ USD năm 2023. Còn theo số liệu mới nhất, thương mại song phương giữa hai nước trong quý I/2024 đạt 3,5 tỷ USD, giảm 5,2% so với quý I/2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 2,1 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt 1,4 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong lĩnh vực thương mại, Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Vì thế những sự kiện xúc tiến thương mại có ý nghĩa như “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng giao thương với các doanh nghiệp Ấn Độ, cũng như quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực của nước ta ra thị trường khu vực Nam Á.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Thời gian gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đang không ngừng được phát triển và mở rộng. Chỉ trong vòng 05 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp rưỡi, từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 lên mức 20,6 tỷ USD năm 2023.
-
Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.
-
Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 15/4, sắc xanh áp đảo trên bảng giá kim loại. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ 12 liên tiếp và tiếp tục duy trì ở vùng đỉnh 3 năm. Chốt ngày, giá bạc tăng 1,37% lên 28,71 USD/ounce.
-
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu nhẹ liên tiếp,