Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại
Chi nhánh Thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư. Các hoạt động này không chỉ giúp thúc đẩy giao thương mà còn mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan nhà nước, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, đặc biệt tại khu vực Nam Hoa Kỳ. Bên cạnh việc hỗ trợ thường xuyên các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu, Chi nhánh Thương vụ còn đặc biệt chú trọng đến việc tư vấn, kết nối để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới và các dịch vụ hiện đại từ Hoa Kỳ. Các sáng kiến này nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước.
Trong năm 2024, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được tổ chức, ảnh minh hoạ
Trong năm 2024, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được tổ chức, điển hình như:
Chi nhánh thương vụ đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Phòng Thương mại Greater Houston Partnership - tổ chức thương mại lớn nhất khu vực Houston, bang Texas. Các cuộc họp nhằm giới thiệu các đối tác tiềm năng và chia sẻ cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, đầu tư và chuyển giao công nghệ. Qua các buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp đã tìm thấy cơ hội hợp tác mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế song phương.
Tham gia Gastech 2024 - triển lãm và hội nghị năng lượng lớn nhất thế giới diễn ra từ ngày 17 - 20/9 tại Houston. Gastech tập trung vào khí đốt tự nhiên, LNG, hydro, công nghệ khí hậu, và các giải pháp sử dụng carbon thấp. Sự kiện không chỉ là nơi giao lưu của các doanh nghiệp quốc tế mà còn là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ và thị trường mới. Nhiều mối quan hệ hợp tác đã được thiết lập, mở ra cơ hội kinh doanh và đầu tư quan trọng.
Chi nhánh thương vụ đã giới thiệu 16 doanh nghiệp Việt kiều Mỹ tham dự phiên kết nối giao thương ngày 9/12/2024. Sự kiện, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt kiều chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc thâm nhập và phát triển bền vững tại thị trường Mỹ. Đặc biệt, chương trình đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, học giả và đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thông qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi và áp dụng chiến lược hiệu quả để mở rộng thị trường
Dự kiến, trong quý I/2025, Chi nhánh sẽ tiếp tục gặp gỡ và làm việc với các phòng thương mại, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu và trường đại học tại khu vực nam Hoa Kỳ. Những diễn đàn kinh tế - thương mại - đầu tư dự kiến sẽ được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu sâu hơn về thị trường Việt Nam. Đồng thời, các đối tác Hoa Kỳ sẽ có cơ hội giới thiệu công nghệ mới, tạo điều kiện chuyển giao và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Các hoạt động xúc tiến đầu tư sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn như năng lượng, dầu khí và công nghệ cao. Các chương trình hợp tác sẽ không chỉ dừng lại ở kết nối thương mại mà còn mở rộng sang lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo, nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực trong nước.
Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, giữa tháng 12/2024, xuất khẩu hạt điều đã đạt 4,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành điều, xuất khẩu hạt điều vượt mốc 4 tỷ USD.
-
Xuất khẩu thủy sản tăng tốc trong nửa cuối năm 2024. Theo số liệu hải quan, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 11/2024 tăng 16,67% so với tháng 11/2023, đạt gần 917,69 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 11 tháng năm nay lên xấp xỉ 9,17 tỷ USD, dự tính cả năm 2024 sẽ đạt 10,24 tỷ USD, tăng khoảng 14,15% so với năm 2023.
-
Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đạt kết quả tốt, phần lớn do các doanh nghiệp đã chuyển hướng tập trung khai thác các dòng hàng khó, phức tạp, cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu. Các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường mới đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng
-
Năm 2024, kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị phụ tùng từ thị trường CPTPP ước đạt 5,1 tỷ USD, tăng nhẹ 0,5% so với năm trước và chiếm 11% tỷ trọng trên tổng nhập khẩu nhóm hàng của Việt Nam, giảm nhẹ so với mức tỷ trọng 11,24% trong năm 2023.