Các doanh nghiệp da giày vẫn gặp khó khi nguồn cung nguyên liệu bị gián đoạn
Trong tháng 9/2022, nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày của cả nước đạt trên 593,49 triệu USD, tăng 3,38% so với tháng trước và tăng 35,96% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu NPL dệt may, da giày của cả nước đạt trên 5,23 tỷ USD, tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, nhập khẩu NPL dệt may, da giàytừ thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch lớn nhất, đạt 278,14 triệu USD, giảm 4,93% so với tháng trước và tăng 18,63% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 46,86% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước tháng 9/2022.
Thị trường Hàn Quốc đứng thứ hai, đạt 40,09 triệu USD, giảm 10,28% so với tháng trước và tăng 11,72% so với cùng kỳ, chiếm 6,76%. Tiếp đến là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 34,12 triệu USD, giảm 11,32% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 24,83%, chiếm 5,75% trong tổng kim ngạch.
Tính đến hết 9 tháng năm 2022, các thị trường chính cung cấp nhóm hàng này cho nước ta gồm có: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Khối Asean, EU.Tổng kim ngạch nhập khẩu từ 5 thị trường lớn này chiếm trên 76,97% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Cơ cấu thị trường nhập khẩu NPL dệt may da giày trong tháng 9/2022
Hiện nay,quy tắc xuất xứ quy định trong các FTA, tỷ lệ nội địa hoá của ngành da giày đã cải thiện đáng kể, hiện đạt mức 55%, riêng đối với mặt hàng giày thể thao đã đạt 70-80%, nhưng vẫn gặp khó về đầu tư, sản xuất nguyên phụ liệu, như mặt hàng da thuộc hàng năm phải nhập hàng tỷ USD do mặt hàng này bị các quy định ngặt nghèo liên quan đến môi trường. Đây cũng chính là hạn chế để ngành da giày tăng tỷ lệ nội địa hoá trong thời gian tới.
Các mặt hàng da giày xuất khẩu của Việt Nam có mức giá khoảng 16 USD, được đánh giá trung bình về chất lượng cũng như giá cả trên thị trường thế giới. Các chuyên gia trong ngành cho biết, muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trong thời gian tới, ngành da giày xác định cần phải nâng cao năng lực sản xuất, nâng chất lượng để các mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao hơn. Muốn sản xuất và xuất khẩu được những mặt hàng có giá trị cao hơn, ngành da giày cần nguồn nhập khẩu nguyên liệu có giá trị cao.
Ở khía cạnh này, ngành da giày Việt Nam dù đã đẩy mạnh được xuất khẩu sang thị trường các nước có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam nhưng chưa tận dụng tốt cơ hội nhập khẩu. Đặc biệt với EU, thị trường này có nguồn nguyên phụ liệu tốt, giá trị cao phù hợp để có thể sản xuất sản phẩm ở phân khúc cao hơn. Việt Nam cũng chưa tận dụng tốt cơ hội để có thể nhập khẩu công nghệ, thiết bị mới trong bối cảnh hướng đến sản xuất bền vững, sử dụng công nghệ xanh và sạch.
Có thể nói, nguyên nguyên liệu da giày chính là một trong những yếu tố quyết định để nâng cao giá trị xuất khẩu của mặt hàng da giày. Vì vậy, các chuyên gia trong ngành mong muốn: Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày sẽ sớm được phê duyệt, qua đó có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp trong ngành xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tới đây. Các doanh nghiệp trong nước cần tập trung phát triển dòng nguyên phụ liệu hướng tới phát triển bền vững, sản xuất xanh, sạch để bắt kịp với xu hướng của thế giới, vừa đảm bảo ổn định cho ngành sản xuất, vừa gia tăng cơ hội tiếp cận chuỗi cung ứng một cách bền vững. Ngoài ra, để tránh đứt gẫy nguồn cung nguyên liệu như đã xảy ra, doanh nghiệp sản xuất không nên tập trung nhập khẩu vào một số thị trường mà cần đa dạng hoá.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Đây là nhận định của ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khi đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành dệt may Việt Nam trong những tháng cuối năm.
-
Theo cảnh báo từ Mạng lưới các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) gửi cảnh báo tới cơquan chức năng của Việt Nam về việc sản phẩm pho mát nhập khẩu từ Pháp bị thu hồi do có thể có dị vật (kim loại).
-
Ngày 08/9/2022, Cơ quan thống kê của Úc công bố chỉ số về thương mại hàng hóa và dịch vụ quốc tế của Úc tháng 7/2022 được điều chỉnh theo mùa, theo đó: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ quốc tế của Úc giảm 9,9% so với tháng 6/2022, tương đương 6.077 triệu AUD, đạt 55.282 triệu AUD,
-
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, ngành công nghiệp giấy ở Việt Nam có nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển, song cũng đang đứng trước không ít khó khăn và thách thức về vấn đề thiếu nguyên liệu.