Cá tra Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu tại Ai Cập
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), khu vực Trung Đông, trong đó có Ai Cập là thị trường xuất khẩu cá tra tiềm năng của Việt Nam. Khác với nhiều thị trường là khách hàng của cá tra Việt Nam, Ai Cập không tiêu thụ cá tra giá trị gia tăng, hay các sản phẩm cá tra khô và đông lạnh khác, quốc gia này gần như chỉ nhập khẩu cá tra phile đông lạnh.
Ảnh: thuysanvietnam.com.vn
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Ai Cập trong nửa đầu tháng 11/2024 đạt hơn 900 nghìn USD, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/11/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 29 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ai Cập là quốc gia có tới 90% dân số theo đạo Hồi, do đó thủy, hải sản đã trở thành món ăn kiêng truyền thống ở nơi đây. Tuy nhiên, nguồn cung nội địa từ các hồ nước lớn, sông Nile, các trang trại vẫn không thể đáp đủ nhu cầu và chủng loại cho người dân trong nước, do đó Ai Cập buộc phải nhập khẩu thủy hải sản, trong đó có phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam. Người tiêu dùng tại quốc gia Trung Đông này thường sử dụng những sản phẩm có giá cả phải chăng và cá tra Việt Nam đáp ứng được nhu cầu này.
“Cá tra Việt Nam thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu các mặt hàng thủy sản Việt Nam ở đất nước đông dân này. Cá tra Việt Nam có mặt ở khắp Ai Cập, không chỉ ở các siêu thị lớn, nhỏ, các chợ đầu mối mà cả ở các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng”, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam thông tin.
Tháng 10 vừa qua, Việt Nam và Ai Cập đã nhất trí sẽ xem xét đàm phán các hiệp định, thỏa thuận tạo khung pháp lý cho quan hệ thương mại hai nước. Hai nền kinh tế có tính bổ sung cao và còn nhiều tiềm năng để khai thác; nhất trí trao đổi về khả năng thiết lập các khuôn khổ hợp tác thương mại song phương, qua đó, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại thời gian tới.
Đồng thời, Việt Nam và Ai Cập có nhiều thế mạnh bổ trợ cho nhau để cùng phát triển. Cả hai đều là những thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, có vị trí địa chiến lược quan trọng trên bản đồ thế giới và có thể hỗ trợ nhau để xâm nhập vào những thị trường khu vực lớn hơn.
Với vị trí đắc địa ở nơi giao nhau của ba châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời là thành viên Hiệp định Thương mại Tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), Ai Cập có thể hỗ trợ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tiếp cận các thị trường rộng lớn này một cách hiệu quả, không chỉ sang Ai Cập mà còn là những quốc gia Trung Đông trong khu vực.
“Bên cạnh việc nâng cao uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn giá sản phẩm để thâm nhập sâu hơn vào thị trường tiềm năng này, việc đẩy mạnh truyền thông, nâng cao hình ảnh con cá tra Việt Nam trên các phương tiện của Ai Cập cũng là một lối đi quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang “lục địa đen” này”, VASEP đưa ra khuyến nghị.
Khánh Huyền (VTIC) thực hiện
-
Ngày 6/12/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm "Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu" do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Thủ công Mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) cùng Forest Trends phối hợp tổ chức.
-
Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong khu vực ASEAN và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Singapore dẫn đầu danh sách các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư 4,98 tỷ USD và chiếm 32,7% tổng vốn đăng ký cấp mới.
-
Hoạt động ngoại thương trong tháng 9/2024 trên cả nước ghi nhận sự sụt giảm trong cả lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên cả nước trong tháng 9/2024 đạt 65,84 tỷ USD, giảm 8% so với tháng trước
-
Tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường thành viên CPTPP trong những tháng gần đây có sự biến động đáng chú ý, cho thấy cả những yếu tố tích cực và thách thức trong hoạt động thương mại quốc tế. Cụ thể, trong tháng 9 năm 2024