Cà Mau: Kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm 2021.
Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để kích cầu thị trường tiêu dùng nội địa trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 góp phần hoàn thành nhiệm vụ các chỉ tiêu năm 2021, ngày 25/10/2021, Sở Công Thương đã ban hành Chương trình số 381/CTr-SCT về kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm 2021.
Chương trình triển khai thực hiện trên toàn tỉnh với các nội dung cụ thể như sau:
1. Khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động có gắn với hình thức khuyến mại
- Khuyến khích các doanh nghiệp, Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh, dịch vụ… thực hiện các hình thức khuyến mại từ ngày 25/10/2021 đến ngày 01/01/2022 (02 đợt) nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm.
- Đặc biệt, trong đợt 2 (từ ngày 01/12/2021 đến ngày 01/01/2022), các doanh nghiệp được phép khuyến mại hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là: 100%.

Ảnh: Lễ khai mạc tháng khuyến mại tập tring năm 2020
2. Thúc đẩy tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại
- Tổ chức khu mua bán tập trung để tạo sự lan toả của Chương trình đến rộng rãi doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, các đơn vị, tổ chức có liên quan hưởng ứng, tham gia các hoạt động do Sở Công Thương phát động nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Trong thời gian tới, tùy theo cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, Sở Công Thương sẽ tạo điều kiện doanh nghiệp tổ chức tốt các hội chợ đã được Sở Công Thương xác nhận. Đồng thời hỗ trợ cho các thương nhân bổ sung danh mục địa điểm và thời điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.
3. Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối, kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa
- Chỉ đạo triển khai tốt việc hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP liên kết với hoạt động du lịch trong tỉnh thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm năm 2021 và hỗ trợ xây dựng các cửa hàng tiện lợi.
- Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển mở rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ dưới hình thức cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, các hình thức bán hàng lưu động, tăng thêm thời gian mở cửa hoạt động, tổ chức các hình thức kinh tế đêm (chợ đêm, hội chợ, điểm ăn uống, vui chơi, giải trí lành mạnh), ưu tiên tại địa bàn các huyện.
- Đẩy mạnh sắp xếp trật tự kinh doanh, văn minh, an toàn mua bán tại các chợ, thu hút tăng sức mua bán tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
- Tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh ĐBSCL và doanh nghiệp các tỉnh khác nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.
- Tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản đặc trưng của tỉnh trên các website, trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của tỉnh.
4. Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử
Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đổi mới phương thức kinh doanh, tăng cường hoạt động bán hàng đa kênh, trong đó phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mua, bán qua sàn thương mại điện tử tỉnh (madeincamau.com); phối hợp Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử (NewBiz) nhằm mở rộng kênh phân phối và đa dạng đối tượng khách hàng; khuyến khích các chủ thể kinh doanh áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (POS, ví điện tử,…).
5. Tạo điều kiện lưu thông hàng hoá thông thoáng, bình ổn thị trường
- Tạo điều kiện lưu thông hàng hoá; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm soát giá, tránh việc kê giá cao để khuyến mại hạ giá để trục lợi; kiểm soát hoạt động chuỗi cung ứng một số mặt hàng thiết yếu (như: xăng dầu, thịt lợn, thức ăn chăn nuôi,…).
- Theo dõi, dự báo sớm nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có kế hoạch chuẩn bị đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định thị trường từ nay đến cuối năm 2021 và chuẩn bị Tết nguyên đán 2022.
Sở Công Thương với vai trò là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm phối hợp các đơn vị có liên quan để thực hiện có hiệu quả chương trình kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, sẽ phối hợp với đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng, chương trình khuyến mại của Bộ Công Thương và của tỉnh; đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố để kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm đặc sản, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu của Cà Mau.
Nguồn: Sở Công Thương Tỉnh Cà Mau
Link nguồn
-
Thời gian vừa qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt, từng bước đi vào chiều sâu, các cấp, các ngành quan tâm, tập trung chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực.
-
Thực hiện Kế hoạch số 2187/KH-SCT ngày 07/5/2021/2021 của Sở Công Thương về việc tuyên truyền chương trình “Tháng khuyến mại năm 2021” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
-
Xin giới thiệu một số quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến hàng hóa có nguồn gốc từ động thực vật xuất khẩu từ nước thứ ba sang EU.
-
Linh hoạt ứng dụng công nghệ số trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong nước khai thác tốt các cơ hội thị trường, mở rộng xuất khẩu, đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất.





