Xây dựng chính sách đồng bộ
Giai đoạn từ 2021 - 2025, Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.
Theo đó, hai nhiệm vụ quan trọng là hướng dẫn cho các địa phương triển khai được các hoạt động: Thứ nhất, đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp được mạng lưới chợ của vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thứ hai, hỗ trợ để tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đưa được hàng hóa đi xa hơn, tham gia vào thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.
Nhờ những giải pháp đó, giai đoạn vừa qua, việc tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc đã đạt được những bước tiến thông qua những giải pháp cụ thể để triển khai hai nhóm nhiệm vụ này. Đó là, tổ chức những hoạt động về xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, xây dựng những cẩm nang để giới thiệu về sản phẩm đặc sản của vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc là những khóa đào tạo, tập huấn đến hàng nghìn cán bộ của các tỉnh, thành phố trong giai đoạn triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương chia sẻ, một hoạt động hết sức quan trọng nữa đó là đã tổ chức ra được những điểm bán hàng hai chiều, cung ứng được hàng hóa thiết yếu cho bà con ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời thu mua những sản phẩm, hàng hóa đã được thương mại hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số để đưa về các vùng biển Tổ quốc mà có đông người tiêu dùng lớn như TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi mà tập trung là đầu mối giao thương lớn nhất cung ứng hàng hóa cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Kênh phân phối vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ
Đáng chú ý, việc triển khai các chương trình nói trên đã giúp lan tỏa đến các doanh nghiệp bán lẻ lớn khắp cả nước. Với hệ thống phân phối rộng khắp, trong nhiều năm qua, chuỗi siêu thị của MM Mega Market Việt Nam luôn sẵn sàng giao lưu, hợp tác với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các hợp tác xã, các đơn vị sản xuất nông nghiệp khu vực miền núi, vùng dân tộc nhằm hỗ trợ, giúp cho các đơn vị này quảng bá được hình ảnh, thương hiệu để góp phần mở rộng thị trường.
Ông Nguyễn Anh Phương – Trưởng phòng điều hành khu vực miền Bắc – Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho hay, khi hỗ trợ cho các đơn vị này thì cũng là giúp cho MM Mega Market Việt Nam có thể đa dạng hóa được sản phẩm, mang được những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến phục vụ cho người tiêu dùng. Nên chúng tôi tạo điều kiện tốt nhất để bà con đưa được hàng hóa vào hệ thống của mình.
Đối với những nhà sản xuất, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, hệ thống MM Mega Market Việt Nam cũng hỗ trợ bằng nhiều biện pháp, ví dụ như hỗ trợ, hướng dẫn các hợp tác xã hoàn thiện được những hồ sơ, thủ tục, để họ đảm bảo được hồ sơ đưa vào hệ thống. MM Mega Market Việt Nam cũng giúp họ ở những vị trí trưng bày đẹp tốt nhất. Ví dụ như đối với hệ thống MM Mega Market Việt Nam sẽ bố trí những gian hàng đặc sản ba miền, được bày tại những vị trí đẹp, nơi mà lượt khách hàng qua lại nhiều, góp phần giúp quảng bá được những sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản miền núi, vùng dân tộc hiện nay vẫn còn gặp một số vấn đề nguồn hàng và sản lượng. Nhu cầu của thị trường hiện nay đối với các sản phẩm đặc sản vùng miền và các sản phẩm nông sản an toàn rất cao. Tuy nhiên mỗi khi có nhu cầu tăng thêm thì lượng hàng cung ứng thường bị đứt gãy hoặc gián đoạn do các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô nhỏ, sản lượng sản xuất hạn chế.
Bên cạnh đó là vấn đề vận chuyển. Đối với những hợp tác xã hoặc là các nhà sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc miền núi thì quá trình vận chuyển hàng hóa về những điểm giao hàng, trung tâm, về những điểm bán hàng của hệ thống đang còn khá nhiều khó khăn.
Thời gian tới, để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, đề án đã có những tác động tích cực tới việc hỗ trợ cho tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đặc biệt, đẩy mạnh những nhóm giải pháp như tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm đồng bào dân tộc thiểu số tới cộng đồng người tiêu dùng trong nước và quảng bá qua kênh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, giám sát những hoạt động liên quan đến hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Bà Lê Việt Nga nhấn mạnh, Bộ Công Thương xác định phải tiếp tục kiểm tra, giám sát những hoạt động liên quan đến hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2023 này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê duyệt 1 đoàn kiểm tra đi kiểm tra 14 tỉnh, thành phố mà có những hoạt động về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng như là nhóm nhiệm vụ xây dựng, đầu tư mới và cải tạo mạng lưới chợ của đồng bào dân tộc thiểu số từ nay cho đến cuối năm là sẽ phải đi hết từ ngày 14 tỉnh, qua đó sẽ có những đánh giá về những khó khăn, vướng mắc, cơ chế chính sách kịp thời tháo gỡ.
Về góc độ người dân, người tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng, người dân, người tiêu dùng sẽ là những người tiêu dùng thông minh, mạnh mẽ ủng hộ sản phẩm nông sản của Việt Nam, đặc biệt là hưởng ứng nhiệt tình Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên hàng dùng hàng Việt Nam. Điều này cũng chính là góp phần đem lại sức khỏe tốt hơn cho người tiêu dùng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi – khu vực yếu thế, luôn nằm trong lĩnh vực được Đảng nhà nước đặc biệt quan tâm.
Nguồn: Moit.gov