BÁO CÁO: Tình hình giao thương và quy định, chính sách đối với ngành hàng thủy sản trong UKVFTA tháng 9/2022
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Anh sụt giảm trong bối cảnh lạm phát khiến người tiêu dùng nước này thắt chặt chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu hoặc có giá bán bị “đội lên” vì chi phí vận chuyển từ xa.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam thì thị trường Anh quốc đứng thứ 9 trong số các thị trường đích đến riêng lẻ của thủy sản Việt Nam (không tính theo khối thị trường) trong 6 tháng đầu năm 2022, chiếm 2,54% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước. Trong khi đó, phần lớn kim ngạch vẫn tập trung ở 3 thị trường hàng đầu là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản (3 thị trường này đã chiếm tới hơn 50% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước trong nửa đầu năm nay).
Xu hướng thị trường thủy sản của Vương quốc Anh:
Giá cả tăng cao đang dẫn đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm. Người tiêu dùng đang ngày càng chuyển sang sử dụng các sản phẩm thủy sản dán nhãn của siêu thị (do siêu thị tự thu mua và đóng gói, dán nhãn) để giảm chi phí mua sắm hàng tuần của họ.
Các mặt hàng do siêu thị tự đóng gói đang tăng 4,1%, trong khi doanh số bán các mặt hàng có thương hiệu của các công ty thủy sản giảm 2,4%. Các nhà phân phối, bán lẻ tại Anh đang đàm phán với các nhà cung ứng thủy sản để đảm bảo mức giá không tăng quá mạnh bởi rõ ràng là dù phần tăng giá được chuyển sang cho người tiêu dùng nhưng sức mua sụt giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đế lợi nhuận của các siêu thị.
Tình hình nhập khẩu thủy sản vào thị trường Anh 6 tháng năm 2022.
Triển vọng từ phân khúc thức ăn từ thủy sản cho thú cưng tại Vương quốc Anh
Cho đến nay, quy định về dư lượng hóa chất trên sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Vương quốc Anh về cơ bản vẫn dựa trên Quy định của Ủy ban Châu Âu 1881/2006, được thực thi ở Vương quốc Anh với tên gọi là Quy định về Chất gây ô nhiễm trong Thực phẩm (Anh) năm 2013 và các quy định tương tự ở Bắc Ireland và Scotland.
Các quy định về truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn thủy sản đảm bảo rằng thủy sản có thể được theo dõi thông qua chuỗi cung ứng và được mô tả chính xác cho người tiêu dùng.
Từ ngày 1 tháng 11 năm 2022: Việc chứng nhận và kiểm tra thực tế sẽ được áp dụng cho tất cả các sản phẩm được quản lý còn lại có nguồn gốc động vật, bao gồm các sản phẩm composite và sản phẩm cá.
Sách trắng về chiến lược thực phẩm quốc gia của Vương quốc Anh kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào ngành thủy sản và khuyến khích người dân tiêu thụ nhiều thủy sản hơn vì lý do sức khỏe.
Chính phủ Anh đã chính thức tăng thuế đối với cá của Nga và Belarus lên mức 35%, khiến nguồn cung cá càng có nguy cơ thiếu hụt
Ngành thủy sản Vương quốc Anh tiếp tục đề xuất về các biện pháp “cứng rắn” hơn trong đàm phán thủy sản với EU hậu Brexit.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
PHẦN I. TÌNH HÌNH GIAO THƯƠNG ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG THỦY SẢN TRONG HIỆP ĐỊNH UKVFTA
1 Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường trong UKVFTA
1.1. Diễn biến xuất khẩu hàng tháng:
1.2. Tỷ trọng của thị trường Vương quốc Anh trong tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ra thế giới:
1.3. Tỷ trọng của thủy sản trong tổng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Vương quốc Anh
1.4. Phân tích cạnh tranh
2. Phân tích tình hình thương mại và thị trường thủy sản của Vương quốc Anh
2.1. Cập nhật tình hình thị trường thủy sản Vương quốc Anh
2.2. Xuất, nhập khẩu thủy sản của thị trường Vương quốc Anh
3. Tham khảo thông tin về các đối tác, doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản
4. Kênh phân phối và các phân khúc triển vọng cho thủy sản Việt Nam tại Vương quốc Anh
PHẦN II. CẬP NHẬT CÁC QUY ĐỊNH, CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH HÀNG THỦY SẢN TẠI VƯƠNG QUỐC ANH
1 Quy định (yêu cầu, tiêu chuẩn) về sản phẩm thủy sản nhập khẩu
2 Chính sách, quy định về khẩu đối với thủy sản vào Vương quốc Anh
3 Chính sách liên quan tác động đến ngành hàng
Để xem chi tiết vui lòng xem tại đây;
Nguồn: Nganhhang.vn
-
Sau 9 tháng triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 đã về đích với 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp.
-
Bộ NN&PTNT cho biết chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022, giá trị thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 85,2% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong tháng 7 và tháng 8/2022 đã tăng trở lại so với tháng liền trước, tuy nhiên nếu so với cùng kỳ năm trước thì vẫn sụt giảm.
-
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam: Tính chung 8 tháng năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 11,38 triệu USD, tăng ấn tượng 73,18% so với 8 tháng năm 2021. Xu hướng tăng cường tiêu thụ trái cây nhiệt đới cộng với những thuận lợi về thuế từ hiệp định UKVFTA là các yếu tố thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang thị trường này tăng trưởng trong thời gian qua.