BÁO CÁO: Tình hình giao thương và quy định, chính sách đối với ngành hàng cà phê trong UKVFTA tháng 9/2022
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong tháng 7 và tháng 8/2022 đã tăng trở lại so với tháng liền trước, tuy nhiên nếu so với cùng kỳ năm trước thì vẫn sụt giảm.
Sự sụt giảm về lượng đã khiến trị giá xuất khẩu cà phê sang Vương quốc Anh trong tháng 8/2022 giảm 27,38% so với cùng tháng năm 2021. Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp và chuyên gia, sức mua đang sụt giảm chung tại thị trường Vương quốc Anh là nguyên nhân khiến xuất khẩu cà phê của Việt Nam bị ảnh hưởng. Mặc dù tình hình đang có dấu hiệu được cải thiện, nhưng khó khăn vẫn còn rất lớn.
Cập nhật tình hình mới tại thị trường cà phê Vương quốc Anh:
Giá thực phẩm tăng mạnh đã khiến người dân Anh đến siêu thị phải thử các lựa chọn thay thế các nhãn hiệu có giá thấp hơn để tiết kiệm tiền. Tuy nhiên về cơ bản các thương hiệu lâu năm vẫn được khách hàng ưu tiên hơn.
Về cơ cấu thị trường cung ứng cà phê vào Vương quốc Anh: Cà phê được nhập khẩu chủ yếu từ Brazil ( 12,5 triệu bảng Anh), Hà Lan (11,6 triệu bảng Anh), Thụy Sĩ (11 triệu bảng Anh), Colombia (7,18 triệu bảng Anh) và Ý (6,5 triệu bảng Anh). Như vậy nhà cung ứng cà phê lớn nhất vào thị trường Vương quốc Anh hiện nay là Brazil chiếm 12,56%, tiếp theo là Hà Lan và Thụy Sỹ với thị phần không chênh lệch nhiều.
Thông tin hoạt động của các đối tác trong ngành cà phê tại thị trường Vương quốc Anh:
Theo thông báo của tập đoàn Nestle được đưa ra vào tháng 9/2022, doanh thu của Nestlé Vương quốc Anh đạt 2 tỷ bảng Anh (2,2 tỷ USD) vào năm tài chính 2021, nhưng Brexit và chi phí sản xuất đang tăng lên sẽ là các cản trở lớn cho hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.
Về các kênh phân phối triển vọng:
Thị trường tiêu thụ cà phê của Anh có thể được chia thành nhiều phân khúc khác nhau nhưng các kênh phân phối ngày càng đa dạng hơn (Xem chi tiết trong Báo cáo).
Thị trường Anh có các phân khúc khá phổ biến tại thị trường Châu Âu: phân khúc cao cấp, tầm trung và phân khúc cấp thấp hơn. Cả việc tiêu thụ cà phê tại nhà và ngoài nhà đều kết hợp các phân khúc này.
Tùy theo chiến lược kinh doanh của mình, mỗi nhà nhập khẩu này thường có bộ tiêu chí và ưu tiên riêng về chất lượng, giống và chứng nhận. Một số tập trung hoàn toàn vào hạt cà phê xanh đặc sản (do đó yêu cầu hạt chất lượng cao). Vương quốc Anh cũng có các nhà nhập khẩu chuyên về các sản phẩm đạo đức, bao gồm cả cà phê. Thông thường họ tập trung vào các thị trường hữu cơ và thương mại công bằng cụ thể. Ví dụ về các nhà nhập khẩu cà phê đặc sản của Anh có thể kể đến (Xem chi tiết trong báo cáo).
Cập nhật các quy định, chính sách
Lưu ý đối với xuất khẩu cà phê hòa tan có hàm lượng đường, sữa hoặc muối: Hướng dẫn thực hiện hạn chế khuyến mại các sản phẩm có nhiều chất béo, đường hoặc muối (bằng các ưu tiên về địa điểm hoặc giảm giá theo khối lượng mua hàng). Vì mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Chính phủ Anh đã ban hành các quy định và hướng dẫn nhằm hạn chế hạn chế các chương trình khuyến mại và vị trí trong các cửa hàng bán lẻ và các sản phẩm (ngoại tuyến và trực tuyến) đối với một số loại thực phẩm và đồ uống có nhiều chất béo, muối hoặc đường (HFSS) hoặc 'kém lành mạnh'. (Xem chi tiết trong Báo cáo).
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
PHẦN I. TÌNH HÌNH GIAO THƯƠNG ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG CÀ PHÊ TRONG HIỆP ĐỊNH UKVFTA
1 Phân tích hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường trong UKVFTA
1.1. Diễn biến lượng và trị giá xuất khẩu
1.2. Diễn biến giá xuất khẩu:
1.3. Tỷ trọng của thị trường Anh trong tổng xuất khẩu cà phê của Việt Nam
2. Phân tích tình hình thương mại và thị trường cà phê của Vương quốc Anh
2.1. Cập nhật tình hình thị trường cà phê Vương quốc Anh
2.2. Tình hình xuất, nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh
2.2.1. Nhập khẩu cà phê vào Vương quốc Anh:
2.2.2. Xuất khẩu cà phê từ Vương quốc Anh:
3. Tham khảo thông tin về các đối tác, doanh nghiệp trong lĩnh vực cà phê tại Vương Quốc Anh
4. Phân tích các kênh phân phối triển vọng cho cà phê Việt Nam tại Vương quốc Anh
PHẦN II. CẬP NHẬT CÁC QUY ĐỊNH, CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH HÀNG CÀ PHÊ TẠI VƯƠNG QUỐC ANH VÀ BẮC AI LEN
1 Quy định (yêu cầu, tiêu chuẩn) về chất lượng sản phẩm
2. Quy định, chính sách, yêu cầu trong quy trình xuất nhập khẩu
3. Chính sách liên quan tác động đến ngành hàng
Để xem chi tiết vui lòng xem tại đây;
Nguồn: Nganhhang.vn
-
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam: Tính chung 8 tháng năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 11,38 triệu USD, tăng ấn tượng 73,18% so với 8 tháng năm 2021. Xu hướng tăng cường tiêu thụ trái cây nhiệt đới cộng với những thuận lợi về thuế từ hiệp định UKVFTA là các yếu tố thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang thị trường này tăng trưởng trong thời gian qua.
-
9 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ đạt 6,8 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Giai đoạn 2021-2030, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nhiệm vụ cụ thể để tạo động lực tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhàm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
-
Trong giai đoạn 2016-2021, xuất khẩu nông, thủy sản của Bến Tre đạt 6,53 tỷ USD, trong đó thị trường các nước Hồi giáo mới chỉ đạt gần 154 triệu USD