BẢN TIN: Thị trường nông, lâm, thủy sản số tổng kết năm 2022 ra ngày 29/12/2022
Năm 2022, giá cao su trên thị trường châu Á biến động mạnh và đạt đỉnh của năm trong nửa đầu tháng 4/2022, nhưng sau đó đã giảm mạnh trở lại. Tháng 12/2022, giá cao su tại các sàn giao dịch kỳ hạn châu Á tiếp tục xu hướng giảm mạnh do thị trường lo ngại khi số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc gia tăng sau khi các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng, và kinh tế trên toàn cầu có dấu hiệu suy thoái. Cụ thể:
+ Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE) Nhật Bản, sau khi tăng lên mức cao nhất tháng vào ngày 12/12/2022 (225 Yên/kg), giá cao su đã giảm mạnh. Ngày 26/12/2022, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần dao động ở mức 204,4 Yên/kg (tương đương 1,54 USD/kg), giảm 5,2% so với cuối tháng 11/2022 và giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2021.
THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
Năm 2022, giá mủ cao su nguyên liệu trong nước biến động theo xu hướng của thị trường thế giới, giá mủ cao su tăng cao trong 6 tháng đầu năm, sau đó giảm trở lại và giá xuống mức thấp trong tháng 11/2022.
Trong tháng 12/2022, giá thu mua mủ cao su tại Bình Phước tăng, trong khi giá tại Bình Dương và Gia Lai ổn định. Tại Bình Phước giá mủ cao su nguyên liệu được Công ty cao su Phú Riềng thu mua ở mức 275-285 đồng/TSC, tăng 13 đồng/TSC so với cuối tháng 11/2022. Trong khi đó, tại Bình Dương, giá thu mua mủ cao su nguyên liệu của Công ty cao su Phước Hòa ổn định ở mức 271-275 đồng/TSC; Giá mủ cao su tại Gia Lai được Công ty cao su Mang Yang thu mua với giá 230-240 đồng/TSC, ổn định so với cuối tháng 11/2022
TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CAO SU CỦA VIỆT NAM
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 1,87 triệu tấn, trị giá gần 2,95 tỷ USD, tăng 9,8% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, nhờ nhu cầu tiêu thụ cao su toàn cầu phục hồi. Tuy nhiên trước biến động tỷ giá USD tăng cao, trong khi giá mủ cao su lại xuống thấp trong mấy tháng cuối năm, khiến cho mối tương quan giá thành sản xuất cao su và giá bán mất cân đối.
Về thị trường xuất khẩu: Trong 11 tháng năm 2022, cao su của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang khu vực châu Á, chiếm tới 90,6% tổng trị giá xuất khẩu cao su của cả nước. 11 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su sang khu vực châu Á đạt 1,7 triệu tấn, trị giá 2,67 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 6,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xem chi tiết bản tin tại đây;
Thông tin liên hệ:
Phòng Thông tin Xuất nhập khẩu
- Địa chỉ: Phòng 603 Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
- Điện thoại: 024 37152 584 - 37152 585 - 3715 2586 Fax: 024 3715 2574
- Người liên hệ: - Mrs Huyền: 0912 077 382 ( thuhuyenvitic@gmail.com)
- Mrs Nhuận: 0982 198 206 (hongnhuan82@gmail.com)
- Mrs Kiều Anh: 0912 253 188 (kieuanhvitic@gmail.com)
Nguồn: Phòng TTXNK
-
Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam khởi sắc khi giá cà phê thế giới tăng trở lại, nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng cao nhờ các nền kinh tế lớn phục hồi sau đại dịch Covid-19. Thị trường cà phê mở rộng, xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn, tiềm năng - đây là triển vọng để gia tăng xuất khẩu của ngành cà phê Việt Nam ở những năm tiếp theo.
-
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tháng 11/2022 đạt 16,27 nghìn tấn, trị giá 60,31 triệu USD, giảm 7,5% về lượng và giảm 9,4% về trị giá so với tháng 10/2022, so với tháng 11/2021 giảm 0,6% về lượng và giảm 20,5% về trị giá.
-
Trong 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tháng 10/2022, trị giá xuất khẩu các chủng loại hàng rau quả đều tăng trưởng tốt, trừ mặt hàng lá. Trong đó, trị giá xuất khẩu chủng loại quả có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đạt 187,7 triệu USD, tăng 38,4% so với tháng 10/2021; tiếp theo là chủng loại sản phẩm chế biến đạt 97,5 triệu USD, tăng 10,2%; hàng rau củ đạt 22,9 triệu USD, tăng 37,4%...
-
Theo thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 1,72 triệu tấn tinh bột sắ n, trị giá 849,75 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và tăng 26,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.