BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại ‘ Chuyên ngành Thuỷ tinh và sản phẩm thuỷ tinh”
Ngành công nghiệp thủy tinh của Việt Nam đang phát triển ổn định nhờ nhu cầu trong nước gia tăng, cơ hội xuất khẩu rộng mở và những tiến bộ trong công nghệ sản xuất. Các doanh nghiệp sản xuất trong ngành đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu.
Tuy nhiên, ngành vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như mức tiêu hao năng lượng cao, chi phí đầu vào gia tăng và tình trạng thiếu hụt lao động kỹ thuật lành nghề. Dù vậy, với sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, cùng định hướng phát triển bền vững và đầu tư vào công nghệ tiên tiến, ngành sản xuất thủy tinh Việt Nam đang có vị thế vững chắc để củng cố và mở rộng sự hiện diện trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế. Theo Trung tâm Tư vấn và Nghiên cứu thị trường 6Wresearch, ngành sản xuất thủy tinh tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số trong giai đoạn từ năm 2025 - 2029. Tốc độ tăng trưởng bắt đầu ở mức 10,71% vào năm 2025, đạt đỉnh ở mức 12,28% vào năm 2027, và giảm nhẹ còn 10,41% vào năm 2029.
Cùng với tiêu thụ nội địa, xuất khẩu thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh của Việt Nam cũng tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây cũng là yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành. Theo số liệu của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh của Việt Nam trong giai đoạn năm 2020 – 2024 tăng trưởng bình quân 7,8%/năm. Đáng chú ý, sau khi sụt giảm liên tiếp trong hai năm 2022-2023 do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, xuất khẩu ngành hàng này đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, đạt mức kỷ lục 1,19 tỷ USD, tăng 42,4% so với năm 2023. Dữ liệu mới nhất cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, đạt 524,34 triệu USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu có sự dịch chuyển sang nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thị trường xuất khẩu ngày càng đa dạng.
- Xem chi tiết, vui lòng tải tài liệu tại đây,
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm chủ lực của Việt Nam. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu hàng tỷ USD các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang thị trường Hoa Kỳ như: Hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè…
-
Ngày 3 tháng 12 năm 2024, Ủy ban Châu Âu đã thông báo về việc Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời về đề xuất của Ủy ban nhằm gia hạn thêm 12 tháng để thực hiện Quy định về phá rừng của EU (EUDR). Thỏa thuận tạm thời này vẫn cần được cả hai tổ chức xác nhận trước khi tiến hành thủ tục thông qua chính thức.
-
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 188,7 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu cà phê đạt 84,1 nghìn tấn, trị giá 362,3 triệu USD, giảm 10,8% về lượng, nhưng tăng 33,3% về trị giá; xuất khẩu hạt tiêu đạt 4,2 nghìn tấn, trị giá 19,1 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 47,2% về trị giá.
-
Ngày 13/12/2024, Cơ quan Y tế và Phúc lợi Đài Loan đã thông báo lên WTO về dự thảo sửa đổi "Tiêu chuẩn cho phép dư lượng thuốc trừ sâu". Các sửa đổi bao gồm việc bổ sung và sửa đổi mức dư lượng cho phép đối với 32 loại thuốc trừ sâu trong 100 loại cây trồng và loại bỏ 2 loại thuốc trừ sâu. Mức dư lượng sửa đổi trong dự thảo bao gồm mức dư lượng nhập khẩu đối với 7 loại thuốc trừ sâu và 20 loại cây trồng