VITIC
Bản tin Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại

BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại, số 8 năm 2021

30/10/2021 16:44

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tháng 10/2021 tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ước đạt 27,3 tỷ USD, tăng 1% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 6,89 tỷ USD, giảm 1,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 20,41 tỷ USD, tăng 2,0%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 10 tăng 0,3%, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước giảm 1,9%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 1,1%.

Tính chung 10 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 69,77 tỷ USD, tăng 7,7%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 198,16 tỷ USD, tăng 20,1%, chiếm 74%.

Trong 10 tháng năm 2021, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 63%).

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu: Trong 10 tháng năm 2021, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước tính đạt 3,03 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước tính đạt 238,81 tỷ USD, tăng 17,3%. Nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 19,2 tỷ USD, tăng 15,1%. Nhóm hàng thủy sản đạt 6,89 tỷ USD, giảm 0,8%

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa 10 tháng, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 76 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 44,2 tỷ USD, tăng 16,8%. Thị trường EU đạt 31,7 tỷ USD, tăng 8,9%. Thị trường ASEAN đạt 23 tỷ USD, tăng 21,3%. Hàn Quốc đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,2%. Nhật Bản đạt 16,1 tỷ USD, tăng 2,2%.

Một số thông tin đáng chú ý;

TỔNG QUAN
VẤN ĐỀ NỔI BẬT

- 6 nhiệm vụ trọng tâm cho phát triển công nghiệp
- 10 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng hóa cả nước tăng 16,6%

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
- Chỉ số sản xuất công nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh
- Lĩnh vực sản xuất của Italia tăng trưởng đồng đều ở hầu hết các nhóm ngành hàng
- Sản xuất công nghiệp của Indonesia năm 2021 phục hồi, nhập khẩu nguyên, phụ liệu tăng
- Nhập khẩu các sản phẩm công nghiệp của Achentina từ Việt Nam tăng mạnh
- Rau quả chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu
- Ngành công nghiệp gốm sứ xây dựng của Việt Nam còn nhiều dư địa khai thác
- Xuất khẩu sắt thép sang thị trường Trung Quốc giảm, xuất khẩu sang Mỹ, EU vẫn tích cực
- Dịch Covid – 19 ảnh hưởng lớn tới khả năng dịch chuyển cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
- Thị phần xuất khẩu giày dép của Việt Nam trên thế giới tăng hơn 4 lần trong 10 năm qua
- Ngành công nghiệp giấy của Việt Nam nỗ lực mở rộng sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu

KINH NGHIỆM QUỐC TẾ
- Làn sóng đưa sản xuất “hồi hương” của Hàn Quốc
- Chính sách phát triển công nghiệp 4.0 của thị trường Đài Loan


Để xem chi tiết, vui lòng tải tài liệu tại đây;

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại

Tin cũ hơn
  • BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại, số 7 năm 2021
    Nền kinh tế thế giới ngày càng phát triển, kéo theo đó, nhu cầu đối với vali, túi xách, mũ, ô, dù ngày càng tăng, bởi đây là những vật dụng không thể thiếu của mỗi cá nhân, gia đình. Một số yếu tố chính tác động đến nhu cầu đối với vali, túi xách, mũ, ô, dù là thu nhập bình quân trên đầu người ngày càng tăng, nhiều người có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm, vali, túi xách, mũ, ô, dù như là một phụ kiện thời trang; ngành du lịch phát triển
  • BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại, số 6 năm 2021
    Sau 9 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 240,52 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng trị giá xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 62,72 tỷ USD, tăng 8,5%, chiếm 26,1% tổng trị giá xuất khẩu;
  • BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại, số 5 năm 2021
    Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhìn chung xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm sang hầu hết các thị trường đều tăng, với các thị trường chính là: Mỹ, EU, Nhật Bản, Anh, Australia, Hàn Quốc…Đáng chú ý, trong năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng xuất khẩu mây, tre, cói, thảm sang hầu hết các thị trường vẫn tăng trưởng.
  • BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại, số 4 năm 2021
    Trong những năm gần đây, sản xuất ngành công nghiệp của Mỹ đã lấy lại đà phục hồi nhờ chính sách tăng cường đầu tư để phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ Mỹ.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.044.575