BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại, số 6 năm 2021
Sau 9 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 240,52 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng trị giá xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 62,72 tỷ USD, tăng 8,5%, chiếm 26,1% tổng trị giá xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 177,8 tỷ USD, tăng 22,8%, chiếm 73,9%. Có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,5% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó 6 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 63,2%). Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 9 tháng, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 2,66 tỷ USD, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 214 tỷ USD, tăng 19,5%. Nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 17,7 tỷ USD, tăng 17,6%. Nhóm hàng thủy sản đạt 6,17 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ.
Một số thông tin đáng chú ý;
TỔNG QUAN
VẤN ĐỀ NỔI BẬT
- Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản
- Phát triển năng lượng theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị
- Xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng tích cực dù đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp
- Hà Nội: Tiếp sức doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch
THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
- Sản xuất công nghiệp của Nga phục hồi mạnh trong 7 tháng đầu năm 2021
- Sản xuất công nghiệp Philippin phục hồi trong tháng 7/2021
- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động tích cực đến lĩnh vực sản xuất của Singapore
- Australia chuyển hướng sang nhập khẩu nhiều nhóm hàng
- Đầu tư và đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp giúp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tăng 48,2% trong 8 tháng năm 2021 Giai đoạn 2016 – 2021, xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm biến động mạnh
- Xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu của Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh
- Ngành thép Việt Nam: Ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất Sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu thị trường xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam
- Ngành công nghiệp hóa chất ưu tiên phát triển và áp dụng công nghệ khoa học trong sản xuất
KINH NGHIỆM QUỐC TẾ
Để xem chi tiết, vui lòng tải tài liệu tại đây;
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhìn chung xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm sang hầu hết các thị trường đều tăng, với các thị trường chính là: Mỹ, EU, Nhật Bản, Anh, Australia, Hàn Quốc…Đáng chú ý, trong năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng xuất khẩu mây, tre, cói, thảm sang hầu hết các thị trường vẫn tăng trưởng.
-
Trong những năm gần đây, sản xuất ngành công nghiệp của Mỹ đã lấy lại đà phục hồi nhờ chính sách tăng cường đầu tư để phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ Mỹ.
-
7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 186,35 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2020, Trong đó: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 7,33 tỷ USD, tương ứng tăng 57,7%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 4,06 tỷ USD, tương ứng tăng 17,3%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 3,54 tỷ USD, tương ứng 13,5%...
-
Phát triển thương mại trong nước hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước ngày càng đổi mới, phát triển; xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước và của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.