BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại, số 5 năm 2021
Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhìn chung xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm sang hầu hết các thị trường đều tăng, với các thị trường chính là: Mỹ, EU, Nhật Bản, Anh, Australia, Hàn Quốc… Đáng chú ý, trong năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng xuất khẩu mây, tre, cói, thảm sang hầu hết các thị trường vẫn tăng trưởng.
Trong số các thị trường lớn kể trên, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu mây, tre, cói, thảm sang thị trường Mỹ có xu hướng tăng; trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường EU và Nhật Bản có xu hướng giảm.
Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu mây, tre, cói, thảm sang thị trường Mỹ tăng mạnh, từ mức 19,7% trong năm 2017, đã tăng hơn 2 lần lên mức 43,2% trong 7 tháng đầu năm 2021. Ngược lại, tỷ trọng kim ngạch mây, tre, cói, thảm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản lại giảm mạnh, từ mức 16,3% trong năm 2016, giảm mạnh xuống mức 6,8% trong 7 tháng đầu năm 2021.
Một số thông tin đáng chú ý;
TỔNG QUAN
VẤN ĐỀ NỔI BẬT
- Bốn nhóm giải pháp hỗ trợ phục hồi kinh doanh của Chính phủ
- Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có sức chống chịu tốt hơn
- Dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến sản xuất: Bộ
- Công Thương tìm hướng tháo gỡ
- Sản xuất công nghiệp vẫn tăng dù khó khăn do Covid-19
- Hoà Bình thêm sức hút cho phát triển công nghiệp hỗ trợ
THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
- Sản xuất công nghiệp của Anh phục hồi trở lại từ tháng 3/2021
- Sản xuất công nghiệp của Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh
- Ấn Độ hướng tới trở thành trung tâm sản xuất công nghệ cao
- Canada dẫn đầu các nước về việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất công nghiệp
- Xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm hướng tới kim ngạch tỷ USD
- Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng
- Điện thoại tiếp tục là điểm sáng trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam
- Ngành công nghiệp thuỷ tinh và sản phẩm thuỷ tinh của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
- Cách mạng công nghệ 4.0 giúp ngành phân bón của Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm
THÔNG TIN CHÍNH SÁCH
- Bộ Công Thương chỉ thị rà soát xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược
KINH NGHIỆM QUỐC TẾ
Để xem chi tiết, vui lòng tải tài liệu tại đây;
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Trong những năm gần đây, sản xuất ngành công nghiệp của Mỹ đã lấy lại đà phục hồi nhờ chính sách tăng cường đầu tư để phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ Mỹ.
-
7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 186,35 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2020, Trong đó: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 7,33 tỷ USD, tương ứng tăng 57,7%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 4,06 tỷ USD, tương ứng tăng 17,3%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 3,54 tỷ USD, tương ứng 13,5%...
-
Phát triển thương mại trong nước hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước ngày càng đổi mới, phát triển; xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước và của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.
-
6 tháng đầu năm 2021, hoạt động kinh tế xã hội Việt Nam diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong nước và thế giới, đặc biệt giai đoạn từ cuối tháng 4 đến nay. Tuy nhiên, bằng sự chỉ đạo điều hành linh hoạt và quyết liệt của Chính phủ cùng sự đồng thuận của nhân dân cả nước, kinh tế xã hội Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực, tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức cao so với thế giới và khu vực.