BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại "Chuyên ngành công nghiệp Gốm sứ"
Trong những năm qua, ngành gốm sứ Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ cả về sản lượng và công nghệ sản xuất. Nhờ đó, ngành công nghiệp gốm sứ Việt Nam không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mà còn đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam trong những năm qua tăng trưởng tích cực với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 3,9%/năm trong giai đoạn 2020–2024. Với tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 17 thế giới về xuất khẩu gốm sứ toàn cầu, xếp thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Đây được xem là mức tăng trưởng đáng ghi nhận, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu những năm vừa qua đối mặt với nhiều thách thức do tác động của đại dịch Covid 19, xung đột địa chính trị giữa Nga và Ucraina cùng với áp lực lạm phát gia tăng trên phạm vi toàn cầu. Không chỉ vậy, sản phẩm gốm sứ Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới và các thị trường xuất khẩu ngày càng đưa ra nhiều tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe… Tuy nhiên, xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025 đã chậm lại và giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 409,65 triệu USD, chủ yếu do xuất khẩu sang nhiều thị trường, đặc biệt là Mỹ giảm.
Việc tái cơ cấu thành công ngành công nghiệp gốm sứ sẽ mở ra triển vọng khả quan với sản phẩm gốm sứ xuất khẩu của Việt Nam khi thị trường toàn cầu được dự báo tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. Theo Grand View Research, thị trường gốm sứ toàn cầu ước tính đạt 248,9 tỷ USD năm 2023 và dự báo tăng lên mức 359,3 tỷ USD
vào 2030 với mức tăng trưởng CAGR 5,6%. Động lực tăng trưởng đến từ nhu cầu xây dựng, đô thị hóa, đổi mới công nghệ và sự bùng nổ ứng dụng gốm kỹ thuật trong công nghiệp hiện đại. Với các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, những ưu đãi về thuế quan sẽ giúp sản phẩm gốm sứ của Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh tại nhiều thị trường.
Xem chi tiết, vui lòng tải tài liệu tại đây,
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất Việt Nam tăng trưởng khả quan nhờ sự gia tăng nhu cầu cả trong nước do đô thị hóa và quốc tế do các doanh nghiệp lớn tìm nguồn cung ứng tại Việt Nam. Cho đến nay, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất thế giới, với các thị trường chủ lực là Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
-
Với nhiều tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm Halal, Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ USD, nhất là trong bối cảnh yêu cầu đa dạng hóa thị trường trước nhiều bất định khó lường của kinh tế thế giới. Theo dự báo, thị trường Halal toàn cầu có thể đạt quy mô lên tới 10.000 tỷ USD trước năm 2030, trải rộng trên khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo.
-
Ngành công nghiệp thủy tinh của Việt Nam đang phát triển ổn định nhờ nhu cầu trong nước gia tăng, cơ hội xuất khẩu rộng mở và những tiến bộ trong công nghệ sản xuất. Các doanh nghiệp sản xuất trong ngành đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu
-
Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm chủ lực của Việt Nam. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu hàng tỷ USD các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang thị trường Hoa Kỳ như: Hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè…





