BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại ‘ Chuyên ngành công nghiệp Halal”
Với nhiều tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm Halal, Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ USD, nhất là trong bối cảnh yêu cầu đa dạng hóa thị trường trước nhiều bất định khó lường của kinh tế thế giới. Theo dự báo, thị trường Halal toàn cầu có thể đạt quy mô lên tới 10.000 tỷ USD trước năm 2030, trải rộng trên khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo.

Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thị trường Halal, đặc biệt là các sản phẩm nông sản như cà phê, chè, điều, hồ tiêu, do có nhiều tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường này. Theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NAFIQPM), Việt Nam hiện có gần 1.000 doanh nghiệp được chứng nhận Halal với các đơn vị dẫn dắt như TH True Milk, Trung Nguyên..., nhiều tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với chứng nhận Halal như VietGAP, GobalGAP, chứng nhận hữu cơ, HACCP, ISO. Đây là một bước tiến quan trọng, tạo đà cho sự phát triển hơn nữa của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường Halal toàn cầu. Tuy nhiên, cho đến nay, Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 1,4% trị giá nhập khẩu 163 tỷ USD thực phẩm chế biến và nông sản của các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Hiện nay phần lớn mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường khu vực này vẫn dừng lại ở các sản phẩm nông sản, nguyên liệu thô. Các doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến những mặt hàng xuất khẩu trong các lĩnh vực khác dù còn rất nhiều tiềm năng và dư địa.
- Xem chi tiết, vui lòng tải tài liệu tại đây,
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Ngành công nghiệp thủy tinh của Việt Nam đang phát triển ổn định nhờ nhu cầu trong nước gia tăng, cơ hội xuất khẩu rộng mở và những tiến bộ trong công nghệ sản xuất. Các doanh nghiệp sản xuất trong ngành đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu
-
Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm chủ lực của Việt Nam. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu hàng tỷ USD các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang thị trường Hoa Kỳ như: Hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè…
-
Ngày 3 tháng 12 năm 2024, Ủy ban Châu Âu đã thông báo về việc Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời về đề xuất của Ủy ban nhằm gia hạn thêm 12 tháng để thực hiện Quy định về phá rừng của EU (EUDR). Thỏa thuận tạm thời này vẫn cần được cả hai tổ chức xác nhận trước khi tiến hành thủ tục thông qua chính thức.
-
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 188,7 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu cà phê đạt 84,1 nghìn tấn, trị giá 362,3 triệu USD, giảm 10,8% về lượng, nhưng tăng 33,3% về trị giá; xuất khẩu hạt tiêu đạt 4,2 nghìn tấn, trị giá 19,1 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 47,2% về trị giá.





