BẢN TIN: Tái cơ cấu trong Công nghiệp và Thương mại "Chuyên ngành công nghiệp Chế biến thực phẩm"
Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm là một trong những ngành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam. Theo số liệu của Cục Thống kê, trong giai đoạn 2020 - 2024, chỉ số chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tăng trưởng bình quân 5%/năm, trong khi chỉ số tiêu thụ toàn ngành cũng ghi nhận mức tăng trung bình 2,5%/năm. Kết quả này phản ánh đà tăng trưởng ổn định của ngành, bất chấp những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị tại nhiều khu vực và tình trạng lạm phát toàn cầu. Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất của ngành chế biến thực phẩm lần đầu tiên đạt mức tăng trưởng hai con số, lên tới 10,6% so với cùng kỳ năm 2024, vượt xa trung bình các năm trước

Trong những năm qua, động lực tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đến từ cả hai yếu tố là nhu cầu tiêu thụ trong nước và hoạt động xuất khẩu. Nhu cầu nội địa tăng lên nhờ thu nhập người dân cải thiện, trong khi xuất khẩu phát triển nhờ nhu cầu từ các thị trường nước ngoài và các hiệp định thương mại tự do.
Theo tính toán từ số liệu của Cục Hải quan và ITC, quy mô xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam dao động trong khoảng 22-35,5 tỷ USD/năm và tăng trưởng liên tiếp trong 5 năm trở lại đây, đạt mức cao nhất 35,5 tỷ USD vào năm 2024. Tính chung giai đoạn 2020-2024, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân gần 12%/năm. Trong đó, xuất khẩu một số mặt hàng đạt tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số như hàng rau quả tăng 21,6%/năm, cà phê tăng 19,7%/năm, hạt tiêu tăng 18,8%/năm, gạo tăng 16,1%/năm. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao 15,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt mức kỷ lục 30,95 tỷ USD. Trong đó, sản phẩm thực phẩm chế biến chiếm 20 - 25% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam trong giai đoạn 2020-2024. trưởng của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam.
Về thị trường trong nước, ngành Thực phẩm - Đồ uống (F&B) Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá với doanh thu năm 2024 đạt gần 689 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với 2023 và dự báo đạt 36,86 tỷ USD vào 2027. Giai đoạn 2025-2030, ngành F&B Việt Nam sẽ đối diện cả cơ hội lẫn thách thức, nhưng triển vọng chung vẫn tươi sáng nhờ thị trường rộng lớn, dân số trẻ. Người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho ẩm thực, ưa chuộng sản phẩm lành mạnh, tiện lợi và gắn với lối sống bền vững.
- Xem chi tiết bản tin tại đây;
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Trong những năm qua, ngành gốm sứ Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ cả về sản lượng và công nghệ sản xuất. Nhờ đó, ngành công nghiệp gốm sứ Việt Nam không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mà còn đa dạng hóa mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.
-
Sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất Việt Nam tăng trưởng khả quan nhờ sự gia tăng nhu cầu cả trong nước do đô thị hóa và quốc tế do các doanh nghiệp lớn tìm nguồn cung ứng tại Việt Nam. Cho đến nay, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất thế giới, với các thị trường chủ lực là Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
-
Với nhiều tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm Halal, Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ USD, nhất là trong bối cảnh yêu cầu đa dạng hóa thị trường trước nhiều bất định khó lường của kinh tế thế giới. Theo dự báo, thị trường Halal toàn cầu có thể đạt quy mô lên tới 10.000 tỷ USD trước năm 2030, trải rộng trên khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo.
-
Ngành công nghiệp thủy tinh của Việt Nam đang phát triển ổn định nhờ nhu cầu trong nước gia tăng, cơ hội xuất khẩu rộng mở và những tiến bộ trong công nghệ sản xuất. Các doanh nghiệp sản xuất trong ngành đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu





