VITIC
Tự hào hàng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

10/02/2025 09:14

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Chế biến sâu, nâng cao giá trị
 
Một trong những điển hình tiêu biểu cho hướng đi này là sản phẩm "bánh quy hạt bàng Côn Đảo" của anh Nguyễn Hoài Hận (sinh năm 1990, ngụ tại huyện Côn Đảo). Từ nguồn nguyên liệu quen thuộc là hạt bàng, anh Hận đã sáng tạo, nghiên cứu và cho ra đời loại bánh quy thơm ngon, độc đáo, nhanh chóng trở thành đặc sản được du khách ưa chuộng khi đến với Côn Đảo.


Gian hàng trưng bày các sản phẩm làm từ hạt bàng Côn Đảo. Ảnh: Hani Bakery

Không chỉ dừng lại ở việc rang muối hay sấy khô, hạt bàng nay được xay nhuyễn, kết hợp với bơ, trứng, bột và các loại gia vị khác để tạo nên những chiếc bánh quy thơm bùi, hấp dẫn. Ngoài nhân hạt bàng truyền thống, giờ đây, bánh quy hạt bàng Côn Đảo còn có thêm vị socola, bánh hạt bàng healthy…
 
Với sự đầu tư về chất lượng và mẫu mã, sản phẩm "bánh quy hạt bàng Côn Đảo" đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị cho hạt bàng, mang lại thu nhập ổn định cho chủ cơ sở.
 
Một ví dụ khác là cơ sở sản xuất bột rau Thảo Nguyên ở huyện Long Điền. Nắm bắt tiềm năng từ nguồn rau xanh trong nước, bà Nguyễn Thị Mỹ - chủ cơ sở đã đầu tư máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ sấy lạnh để sản xuất các loại bột rau má, cần tây, diếp cá... giữ nguyên màu sắc, hương vị và giá trị dinh dưỡng. Sản phẩm bột rau không chỉ tiện lợi, dễ sử dụng mà còn có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với rau tươi, mở ra hướng đi mới cho người nông dân.
 
Chú trọng quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
 
Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau 6 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh được tổ chức, triển khai tương đối đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu và góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…


Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng được các cấp, ngành của Bà Rịa - Vũng Tàu luôn chú trọng. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm… Đến nay, một số sản phẩm đã vào được hệ thống chuỗi cung ứng như: BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh, Aeon, cửa hàng thực phẩm, bách hóa. Một số sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định như cà phê Nón Lá, khô cá đù bạc thơm, khô cá chét thơm, khô cá đù vàng thơm, khô cá sóc thơm, tiêu không hạt, tiêu một nắng…
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để thúc đẩy Chương trình OCOP, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua việc thành lập các cửa hàng, nhà trưng bày sản phẩm OCOP.
 
Trong đó, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP được tỉnh chú trọng và triển khai thường xuyên. Ngoài ra, tỉnh còn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức xây dựng video clip, tin bài quảng bá và phát sóng trên truyền hình hoặc đăng trên các trang báo, tạp chí của tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu trên website OCOP; tham gia các hội chợ, hội thảo, sự kiện kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các đơn vị xây dựng sản phẩm OCOP mang tính đặc thù riêng biệt của tỉnh, nhất là những sản phẩm đủ lớn, có khả năng xuất khẩu và quyết định thị trường.
 
Về phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn cho các chủ thể OCOP đăng ký gian hàng trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Kết quả đến nay đã có 153/153 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đăng ký gian hàng. Ngoài ra, một số chủ thể OCOP đã chủ động liên hệ và lập cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Tiktok Shop, Tiki, Shopee…
 
Ông Vinh cho hay, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các chủ thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP phù hợp; xây dựng mã số vùng trồng, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình OCOP; trong đó, có việc xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; phát triển thương mại điện tử... nhằm đưa sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành hàng hóa có thương hiệu, chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.
 
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức, tham gia các hội nghị, diễn đàn, sự kiện kết nối, hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm và huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình OCOP; tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường, gặp gỡ, tham quan, chào hàng các sản phẩm OCOP và kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.
Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 153 sản phẩm của 82 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (84 sản phẩm 4 sao, 69 sản phẩm 3 sao).


 

Nguồn: Báo Công thương điện tử
Link nguồn

Tin cũ hơn
  • Quà Tết OCOP "lấn lướt" quà ngoại
    Nhiều cửa hàng, hợp tác xã đã nhanh chóng đưa ra thị trường các giỏ quà Tết nông sản địa phương, bình dân, dễ mua, đáp ứng sự thay đổi thị hiếu của thị trường.
  • Cơ hội để ngành điều Việt Nam bứt tốc
    Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam năm 2024 đạt 730 nghìn tấn, trị giá 4,37 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 20,2% về trị giá so với năm 2023. Giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt khoảng 6.003 USD/tấn trong năm 2024, tăng 6,1% so với năm 2023.
  • Bước nhảy vọt của hàng Việt: vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường
    Trong không khí náo nhiệt của Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12, hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt,
  • 190 doanh nghiệp được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
    190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.306.165