An Giang: Phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 – 2025
Thời gian vừa qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt, từng bước đi vào chiều sâu, các cấp, các ngành quan tâm, tập trung chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện ngày càng đa dạng và phong phú; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác bảo hành sản phẩm, tư vấn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Ảnh minh hoạ, nguồn internet
Theo đó, mục tiêu của Chương trình đến năm 2025, phấn đấu đến bảo đảm hàng năm ít nhất 2.000 người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới; Hàng năm, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Tổ chức được ít nhất 25 khóa đào tạo, lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Phấn đấu phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới địa bàn huyện, thị xã, thành phố; Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dung; Tổ chức ít nhất 02 cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.
Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó giải quyết thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận; Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số; khuyến khích kinh doanh tiêu dùng bền vững.
Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới tỉnh sẽ đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, mít tinh; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, diễn đàn trên internet; xây dựng và phát hành ấn phẩm, đoạn phim, phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, cuộc thi hoặc sự kiện công cộng và các hình thức khác; Xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng; Hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
Tiếp tục triển khai các chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng; Hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại, tri ân khách hàng theo đúng quy định pháp luật; Tổ chức các cuộc khảo sát thăm dò ý kiến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; Các hoạt động phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của đơn vị và đúng quy định của pháp luật.
Chương trình bao gồm các hoạt động, đề án đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt hàng năm để thực hiện các nội dung liên quan đến việc ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội, tổ chức hòa giải tại địa phương; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
Cũng theo Chương trình áp dụng đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng có liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh./.
Nguồn Cổng Thông tin điện tử Tỉnh An Giang
Link nguồn
-
Thực hiện Kế hoạch số 2187/KH-SCT ngày 07/5/2021/2021 của Sở Công Thương về việc tuyên truyền chương trình “Tháng khuyến mại năm 2021” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
-
Xin giới thiệu một số quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến hàng hóa có nguồn gốc từ động thực vật xuất khẩu từ nước thứ ba sang EU.
-
Linh hoạt ứng dụng công nghệ số trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong nước khai thác tốt các cơ hội thị trường, mở rộng xuất khẩu, đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất.
-
Chiều ngày 26/10/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh Châu Âu” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.





